Hủy
Thế giới

Hoàng gia Tây Ban Nha đối mặt với cuộc khủng hoảng lòng tin mới

Thứ Hai | 16/04/2012 17:13

Sự ngưỡng mộ người dân Tây Ban Nha dành cho vua Juan Carlos sứt mẻ khi có thông tin vị vua này đã đến Botswana săn voi giữa lúc khủng hoảng.
 

Chuyến đi săn xa xỉ của Vua Carlos được giữ bí mật và chỉ bị tiết lộ vào phút chót khi ông bị vỡ xương hông do bị trượt ngã và phải trở về Tây Ban Nha bằng máy bay phản lực để chữa trị.

Ngay khi thông tin về cuộc đi săn được tiết lộ, công chúng Tây Ban Nha, những người đang hứng chịu cuộc khủng khoảng tài chính nghiêm trọng kéo dài 3 năm kể từ sau sự sụp đổ của Lehman Brothers trong năm 2008, đã đồng loạt lên tiếng chỉ trích hành động của nhà vua. Trong số này có cả những người thuộc phe cánh hữu.

Biện minh cho chuyến đi săn voi xa xỉ của mình, vua Carlos giải thích rằng ông không thể ngủ được do quá lo nghĩ về tình trạng nhiều thanh niên bị thất nghiệp khi cuộc khủng hoảng kinh tế ngày càng trầm trọng. Tuy nhiên, lời biện minh này chỉ khiến người dân Tây Ban Nhà thêm thất vọng về những người đang nắm quyền điều hành đất nước.

"Đây thực sự là một hành động vô trách nhiệm diễn ra tại một thời điểm không thích hợp," tờ El Mundo của Tây Ban Nha bình luận. Tờ báo khẳng định chuyến đi săn của vua Carlos là một điển hình xấu về sự phù phiếm của một bộ phận những người đứng đầu nhà nước Tây Ban Nha giữa lúc người dân phải oằn mình để gánh nợ.

Từ lâu, vua Juan Carlos của Tây Ban Nha vẫn nhận được sự ngưỡng mộ của người dân vì đã giúp vương quốc này chuyển đổi từ chế độ độc tài sang chế độ dân chủ sau cái chết của Thủ tướng Franco năm 1975. Tuy nhiên, sau vụ việc lần này, chắc chắn hình ảnh của ông trong mắt người dân Tây Ban Nha sẽ không còn được như trước.

Nguồn FT/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới