Hủy
Thế giới

IMF kêu gọi ECB thực hiện gói QE

Thứ Sáu | 20/06/2014 10:44

Chủ tịch IMF khuyến khích ECB thực hiện nới lỏng định lượng nếu lạm phát duy trì ở mức thấp trong thời gian dài.
 

Đây là phát biểu của Chủ tịch Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde với gợi ý rằng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể thực hiện chương trình mua trái phiếu quốc gia.

Bà Lagarde định nghĩa, lạm phát thấp kéo dài là tình trạng giá cả duy trì ở mức thấp hơn so với mục tiêu dù đã áp dụng các biện pháp thúc đẩy lạm phát.

Hiện tại, giá tiêu dùng của khu vực đồng euro chỉ tăng 0,5% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm ngoái và thấp hơn so với mức tăng 0,7% của tháng 4 và mục tiêu 2% của ECB.

Không giống như các ngân hàng trung ương lớn khác, tính đến thời điểm hiện tại, ECB kiên quyết không thực hiện chương trình nới lỏng định lượng (QE) mà chỉ cho biết, sẽ sẵn sàng làm nếu cần thiết.

Đầu tháng 6, ECB đã công bố một loạt các chính sách mới nhằm kích thích kinh tế, gồm cắt giảm lãi suất tiền gửi xuống dưới 0 khiến các ngân hàng phải trả chịu khoản phí khi gửi tiền tại ECB.

Theo bà Lagarde, ECB cũng nên thực hiện cải cách cơ cấu, hỗ trợ nhu cầu tiêu dùng bằng chính sách tiền tệ bền vững và tiếp tục củng cố chính sách tài chính mà ngân hàng đã chọn.

Ngoài ra, bà Lagarde cũng nếu ra 3 rủi ro mà kinh tế toàn cầu đang phải đối mặt là việc tạo công ăn việc làm cho người dân, nợ doanh nghiệp và nợ công, và căng thẳng địa chính trị.

Bà Lagarde nhấn mạnh, những yếu tố này, đặc biệt là mâu thuẫn địa chính trị, đều gây ra những biến động vô cùng lớn đối với thị trường toàn cầu, gây ảnh hưởng xấu trực tiếp tới hiệu quả đầu tư và gián tiếp tới nền kinh tế toàn cầu.

Nguồn Theo DVO/ CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới