Hủy
Thế giới

Iran tìm cách chen chân vào ủy ban giải trừ quân bị Liên Hợp Quốc

Thứ Tư | 31/07/2013 09:57

Iran đang chạy đua giành vị trí quan trọng trong ủy ban giải trừ quân bị Liên Hợp Quốc, trong bối cảnh bị cáo buộc phát triển vũ khí hạt nhân.
 

Theo Reuters, hiện Tehran đang cạnh tranh gay gắt với Kuwait cho vị trí báo cáo viên Ủy ban số 1 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc phiên 68, bắt đầu vào tháng 10 tới đây.

Phát ngôn viên Iran tại Liên Hợp Quốc hôm qua 30/7 cũng công khai thừa nhận ý định này của Tehran. Khi được hỏi vì sao Iran muốn nhắm tới vị trí này, người phát ngôn cho rằng đó chỉ là một thói quen bình thường của một quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc.

Ủy ban số 1, hay còn gọi là Ủy ban giải trừ quân bị, là tổ chức có trách nhiệm xem xét tất cả các vấn đề liên quan đến giải trừ quân bị và an ninh quốc tế. Ủy ban cũng có hợp tác với các tổ chức khác nhằm duy trì hòa bình và an ninh thế giới, cũng như các nguyên tắc điều trình giải trừ quân bị và các quy định về vũ khí.

Đầu tháng này, Iran đã rút ứng cử vị trí trong Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc song không nêu lý do.

Phản ứng về thông tin Iran chạy đua vào Ủy ban số 1, đại sứ Israel tại Liên Hợp Quốc Ron Prosor lên tiếng phản đối mạnh mẽ. Tel Aviv cho rằng cho phép Tehran có mặt trong ủy ban chẳng khác nào mời tổng thống Bashar al Assad chịu trách nhiệm về cái chết của hơn 100.000 người Syria.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới