Hủy
Thế giới

Israel bác tin về kế hoạch tấn công Iran của Mỹ

Thứ Hai | 30/07/2012 16:14

Hôm qua 29/7, Israel phủ nhận tin cho rằng đầu tháng trước Mỹ đã thông báo với thủ tướng của nước này về kế hoạch tấn công Iran.
 

Một quan chức cấp cao của Israel đã khẳng định thông tin cho rằng cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Mỹ Barack Obama, ông Thomas Donilon đã mô tả kế hoạch tấn công Iran nếu nước này không từ bỏ chương trình hạt nhân của mình trong bữa ăn tối với thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu là hoàn toàn sai sự thật.

"Cố vấn Donilon đã không gặp thủ tướng Netanyahu trong bữa ăn tối và cũng không trình bày các kế hoạch tấn công Iran", quan chức Israel giấu tên nhấn mạnh.

Trước đó, nhật báo Haaretz của Israel trích lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết cố vấn Thomas Donilon đã mô tả kế hoạch tấn công các địa điểm hạt nhân của Iran trong bữa ăn tối với thủ tướng Netanyahu hồi đầu tháng này.

Việc Iran và các cường quốc không thể đạt được bước đột phá trong các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran đã làm gia tăng những lo ngại rằng Israel có thể tự mình phát động cuộc tấn công quân sự chống Iran.

Tuyên bố này của Israel được đưa ra trong bối cảnh đối thủ của tổng thống Obama, ứng viên đảng cộng hòa Mitt Romney, người đã chỉ trích chính sách của tổng thống Obama là thiếu cam kết đầy đủ với an ninh Israel đang đến thăm Jerusalem với nỗ lực tranh cử giành ghế Nhà Trắng vào tháng 11 tới.

Trong một diễn biến liên quan, bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta sẽ bắt đầu chuyến công du 5 ngày tới khu vực Trung Đông, trong đó có Israel, nối tiếp các chuyến thăm của nhiều quan chức cấp cao Mỹ trong tháng này tới Jerusalem như ngoại trưởng Hillary Clinton, cố vấn an ninh Nhà Trắng Tom Donilon và thứ trưởng Ngoại giao Bill Burns.

Theo chuyên gia về Trung Đông tại Viện chính sách Cận Đông Washington, ông David Makovsky cho rằng ngoài mục đích củng cố quan hệ quốc phòng song phương thì ông Panetta còn tìm kiếm sự đảm bảo rằng chính quyền của thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sẽ không tiến hành tấn công quân sự đối với Iran trước khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra.

Nguồn Reuters/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới