Hủy
Thế giới

Italia thanh toán 40 tỷ euro nợ cho các công ty tư nhân

Chủ Nhật | 07/04/2013 09:29

Việc thanh toán nợ vẫn dựa trên nguyên tắc đảm bảo quy định thâm hụt ngân sách của EU.
 

Hôm qua, chính phủ lâm thời Italia vừa tuyên bố nước này sẽ thanh toán 40 tỷ euro tương đương 52 tỷ USD khoản nợ các công ty tư nhân trong vòng 12 tháng tới. Tuy nhiên, việc trả nợ này vẫn phải đảm bảo ngân sách không bị thâm hụt dưới mức EU đưa ra.

Việc tồn đọng lượng lớn các hóa đơn chưa thanh toán của Chính phủ đã bị các công ty khiếu nại trong một thời gian dài. Trong khi đó, vay vốn từ các ngân hàng ngày càng khó khăn do các điều kiện tín dụng chặt chẽ khiến các doanh nghiệp càng khó khăn.

Việc cung cấp tài chính cho các công ty nhằm góp phần tránh tình trạng suy thoái sâu của nền kinh tế lớn thứ 3 Eurozone này.

Tháng trước, Italia nới lỏng mục tiêu thâm hụt ngân sách xuống 2,9% GDP từ mức 1,8% trước đó, một phần để cho phép thanh toán nợ cho các công ty tư nhân. Mức trần EU cho phép các nước thành viên thâm hụt ngân sách là 3% GDP.

Bộ trưởng Bộ Kinh tế Italia cho biết có thể sẽ bắt đầu thanh toán cho các doanh nghiệp ngay khi nghị định được công bố chính thức, sớm nhất là ngày mai, ngày 8/4. Italia có thể sẽ dùng biện pháp nâng lượng trái phiếu phát hành để trả các khoản nợ chưa thanh toán.

Nguồn Dân Việt/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới