Hủy
Thế giới

JPMorgan Chase bị kiện do khiến nhà đầu tư lỗ 20 tỷ USD

Thứ Ba | 02/10/2012 07:22

Tổng chưởng lý New York vừa đâm đơn kiện JPMorgan Chase có hành vi gian lận khiến nhà đầu tư chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp lỗ hơn 20 tỷ USD.
 

Trong đơn kiện dài 31 trang, tổng chưởng lý Eric Schneiderman cáo buộc Bear Stearns – định chế do JPMorgan tiếp quản năm 2008 đã đánh giá sai chất lượng của các chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp do họ phát hành.

Bear Stearns tuy biết đó là các khoản nợ xấu nhưng vẫn bán lại cho nhà đầu tư. Bear Stearns đã hối thúc các nhà bao tiêu đẩy nhanh tiến độ đánh giá chất lượng khoản nợ. Thực tế, ông Schneiderman dẫn nội dung từ một email nội bộ cho biết khoảng gần 1.600 khoản nợ được đánh giá chỉ trong vòng 5 ngày.

Cuối cùng, điều này khiến nhà đầu tư lỗ hơn 20 tỷ USD.

Đơn kiện được đưa ra trong bối cảnh Ủy ban chứng khoán và ngoại hối (SEC) và Bộ tư pháp Mỹ điều tra về hoạt động bao tiêu của các ngân hàng lớn.

Hồi tháng 2, JPMorgan, Goldman Sachs và Wells Fargo cho biết họ đã nhận được cảnh báo từ SEC rằng họ có thể bị kiện do không cung cấp thông tin cho nhà đầu tư về chất lượng các khoản vay, tỷ lệ nợ quá hạn.

Nguồn Reuters, FT/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới