Hủy
Thế giới

Kênh đào Suez bị phong tỏa sau khi tàu container khổng lồ mắc cạn

Phùng Mỹ Thứ Tư | 24/03/2021 17:43

Khoảng 50 tàu mỗi ngày đi qua Kênh đào Suez, một huyết mạch giao thương quan trọng cho các chuyến hàng thô. Ảnh: EPA.

Tàu Ever Given đang chặn đầu phía nam của con kênh, khiến lượng tàu tăng lên nhanh chóng.
 

Theo Financial Times, kênh đào Suez đã bị phong tỏa sau khi một trong những con tàu container lớn nhất thế giới mắc cạn, cắt đứt huyết mạch thương mại quan trọng và làm chậm trễ các chuyến vận chuyển hàng hóa.

Tàu kéo đang cố gắng giải phóng tàu Ever Given ở phía nam con kênh. Ảnh: AFP.
Tàu kéo đang cố gắng giải phóng tàu Ever Given ở phía nam con kênh. Ảnh: AFP.

Con tàu chở container mang tên Ever Given, dài gần bằng Tòa nhà Empire State, đã nằm ngang ở phía nam của con kênh, nơi nó hiện đang chặn ít nhất 100 tàu thuyền đi qua. Hiện, các tàu kéo đang tham gia vào một nỗ lực “điên cuồng” để giải phóng Ever Given.

Không rõ điều gì đã khiến Ever Given mắc cạn. Nhưng sự tắc nghẽn đã làm cho các tàu phía sau dồn lên nhanh chóng. Tàu container Ever Given do Evergreen Marine có trụ sở tại Đài Loan điều hành.

Theo thông tin từ Evergreen, tàu Ever Given đã đi từ Biển Đỏ vào Kênh đào Suez lúc 8 giờ sáng theo giờ Đông Âu hôm 23.3.

“Cách đầu phía nam của kênh đào khoảng 6 hải lý, con tàu có thể đã gặp một cơn gió mạnh bất ngờ, khiến thân tàu lệch hướng và vô tình mắc cạn”, công ty Evergreen Marine cho biết.

Mỗi ngày, khoảng 50 tàu thuyền đi qua kênh đào Suez dài 120 dặm, được xây dựng từ năm 1859 - 1869 để nối Địa Trung Hải với Biển Đỏ và châu Á.

Ông Samir Madani, người đồng sáng lập dịch vụ theo dõi tàu TankerTrackers.com cho biết: Trong vòng vài giờ sau khi bị tắc nghẽn, khoảng 10 triệu thùng dầu thô và sản phẩm dầu mỏ đã phải dừng lại gần các lối vào phía bắc và nam của lối vào kênh đào.

 
Hình ảnh vệ tinh cho thấy con tàu chở hàng bị mắc kẹt. Ảnh: AP.
Hình ảnh vệ tinh cho thấy con tàu chở hàng bị mắc kẹt. Ảnh: AP.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, tổng lượng dầu chảy qua kênh đào và hệ thống đường ống Sumed liên quan của nó chiếm gần 10% lượng xăng dầu giao dịch trên đường biển toàn cầu vào năm 2018. Khoảng 8% thương mại khí đốt tự nhiên hóa lỏng cũng đi qua kênh trong năm đó.

Dầu thô Brent tăng khoảng 1% lên 61,35 USD / thùng trong giao dịch tại London vào ngày 24.3. Giá đã chịu áp lực vào đầu tuần này do lo ngại về nhu cầu gia tăng gây ra bởi các hạn chế xã hội mới để chống lại COVID-19 ở châu Âu. 

Một phần của con tàu Ever Given nghiêng sang một bên bờ kênh. Ảnh: AFP.
Một phần của con tàu Ever Given nghiêng sang một bên bờ kênh. Ảnh: AFP.

Giám đốc tàu Ever Given Alok Roy cho biết: “Đã xảy ra sự cố tiếp đất ở kênh đào Suez. Tuy nhiên, không có báo cáo về thương tích hoặc ô nhiễm”.

Các nhà chức trách dự kiến ​​sẽ cố gắng loại bỏ cát xung quanh các khu vực nơi con tàu được tiếp đất. Hoạt động này có thể sẽ mất nhiều ngày, theo Cơ quan quản lý kênh đào Suez.

Năm 2019, tàu container Ever Given đã lập kỷ lục là tàu lớn nhất đi qua Kênh đào Panama, theo The Maritime Executive. Tính đến nay, việc vận chuyển vượt quá chiều dài tàu tối đa được thiết lập của đường thủy là 366 m.

Khai trương vào năm 1869, Kênh đào Suez là một trong những tuyến đường thủy được lưu thông nhiều nhất trên thế giới, cung cấp một liên kết quan trọng cho dầu, khí đốt tự nhiên và hàng hóa được vận chuyển từ Đông sang Tây.

Theo Cơ quan quản lý kênh đào Suez, gần 19.000 tàu đã đi qua đây vào năm ngoái với tổng trọng tải 1,17 tỉ lượt.

Khoảng 10% thương mại trên thế giới chảy qua đường thủy và nó vẫn là một trong những nguồn thu ngoại tệ hàng đầu của Ai Cập. Năm 2015, chính phủ của Tổng thống Abdel-Fattah el-Sissi đã hoàn thành việc mở rộng kênh, cho phép nó tiếp nhận các tàu lớn nhất thế giới.

Có thể bạn quan tâm:

Sự phục hồi ở Trung Quốc đẩy giá bán buôn toàn cầu tăng


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới