Hủy
Thế giới

Khu biệt thự triệu USD nhưng chỉ có bò ở tại Trung Quốc

Hải Miên Thứ Hai | 31/07/2023 11:21

Đàn gia súc lang thang giữa những biệt thự bỏ hoang ở ngoại ô Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, Đông Bắc Trung Quốc. Ảnh: AFP.

“Thị trấn ma” này không hề có bóng dáng của các triệu phú, thay vào đó, cư dân tại đây là nhiều loại gia súc và vật nuôi.
 

Một thị trấn bỏ hoang với đầy những biệt thự xây dở ở đông bắc Trung Quốc đã tìm được sức sống mới khi những người nông dân bắt đầu tận dụng vùng đất bỏ hoang để trồng trọt và chăn nuôi gia súc, theo AFP. 

Gã khổng lồ bất động sản Trung Quốc Greenland Group đã khởi công dự án State Guest Mansions tại một ngoại ô của Thượng Hải vào năm 2010. Khu đô thị đặc biệt ở tỉnh Liêu Ninh, miền Đông Bắc Trung Quốc được dự kiến sẽ có 260 biệt thự kiểu châu Âu để phục vụ cho giới siêu giàu của thành phố. Thế nhưng dự án đã bị hủy bỏ hai năm sau đó, theo AFP.

Tập đoàn Greenland đã lên kế hoạch xây dựng 260 biệt thự theo phong cách châu Âu
Tập đoàn Greenland đã lên kế hoạch xây dựng 260 biệt thự theo phong cách châu Âu. Ảnh: AFP.

Những ngôi biệt thự xây dở hiện đang bị những người nông dân địa phương lấn chiếm, họ cày xới đất và trồng trọt trên những bãi cỏ mọc um tùm. Những ngôi nhà hoang vắng đứng sừng sững, dở dang và không sơn phết, giống như những bia mộ đổ nát nằm rải rác trên vùng đất hoang rộng lớn.

Nông dân bắt đầu cày đất bên ngoài những căn biệt thự triệu USD. Ảnh: AFP.
Nông dân bắt đầu cày đất bên ngoài những căn biệt thự triệu USD. Ảnh: AFP.

“Thị trấn ma” này không hề có bóng dáng của các triệu phú, thay vào đó, cư dân tại đây là nhiều loại gia súc và vật nuôi, lang thang bên ngoài các biệt thự kiểu châu  Âu.

Một nông dân tên Guo, 45 tuổi, người đã chuyển đến “thị trấn ma”, cho biết: "Những ngôi nhà này có thể được bán với giá hàng triệu USD, nhưng người giàu thậm chí còn không mua lấy một căn.”

Các tòa nhà bị bỏ hoang là một thứ chướng mắt thường thấy ở Trung Quốc. Trong thời gian Evergrande sụp đổ, tập đoàn bất động sản lớn này đã tạm dừng xây dựng nhiều dự án vì phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nợ nghiêm trọng. Evergrande nợ hơn 300 tỉ USD và đã trở thành công ty mắc nợ nhiều nhất thế giới vào tháng 10/2021.

Các mô hình bất động sản nhà ở mà sự phát triển này có nghĩa là vẫn nằm trong một tòa nhà bán nhà ở hiện đang mục nát trên khu đất ngổn ngang.
Các mô hình bất động sản nhà nằm ngổn ngang trong một tòa nhà mục nát. Ảnh: AFP.

Sự sụp đổ của Evergrande kéo theo nỗi về việc tiến độ của các dự án quy mô lớn chiếm nhiều diện tích đất đô thị sẽ bị đình trệ. Không chỉ nhiều dự án bất động sản bất động sản có nguy cơ không bao giờ được xây dựng, những người mua bất động sản hoặc mua nhà lần đầu tiên ở Trung Quốc có khả năng rơi vào tình trạng mua phải những dự án bị bỏ dở giữa chừng trong quá trình thi công.

Trên các trang mạng xã hội như Douyin, phiên bản TikTok của Trung Quốc, có rất nhiều video về những người ngồi xổm trong các tòa nhà chung cư bỏ hoang. Trong một số video, có thể thấy mọi người chuyển giường của họ vào những căn hộ đang xây dở và nấu bữa ăn trong những căn bếp tạm bợ. Họ là những người không còn lựa chọn nào khác ngoài việc sống trong những căn hộ không được trang bị đầy đủ.

Khi bị bỏ hoang hàng loạt, những khu nhà đồng bộ này có thể biến thành những “khu dân cư ma” hoặc tệ hơn là “thành phố ma”.

Nội thất của một tòa nhà bỏ hoang. Ảnh: AFP.
Nội thất của một tòa nhà bỏ hoang. Ảnh: AFP.

Ông Li Gan, Giáo sư kinh tế tại Đại học Texas A&M kiêm Giám đốc Trung tâm Khảo sát và Nghiên cứu về Tài chính Hộ gia đình Trung Quốc tại Đại học Tài chính và Kinh tế Tây Nam Thành Đô, cho biết các “thành phố ma” là một hiện tượng độc nhất vô nhị của Trung Quốc. Sự không phù hợp giữa nhu cầu giảm và nguồn cung dư thừa đã dẫn đến những dự án bị bỏ hoang này mọc lên khắp Trung Quốc. Nguyên nhân là do nhu cầu giảm và nguồn cung dư thừa, dẫn đến việc những khu dự án phát triển bị bỏ hoang xuất hiện khắp Trung Quốc.

Ông Gan nói: "Họ tạo ra tình trạng dư thừa nguồn cung, rồi cố gắng bán. Và đó là lý do tại có nhiều ngôi nhà trống không như vậy". 

Có thể bạn quan tâm:

 Đồng euro đang đắt đỏ nhất lịch sử

Nguồn Business Insider


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới