Hủy
Thế giới

Khủng hoảng ong ở Mỹ

Thứ Ba | 05/11/2013 20:50

Cái chết của đàn ong nghệ (bumble bee) đang ảnh hưởng rộng tới các mặt hàng tiêu dùng ở Mỹ.
 

Ong nghệ và hạnh nhânSự giảmsút sức khỏe đầy bí ẩn của ong nghệ đã ảnh hưởng trực tiếp tới nhiều nông sản,trong đó có hạnh nhân Cali, đẩy giá một số đồ ăn vặt và kẹo lên cao. Hiện naycác nông dân trồng hạnh nhân của Mỹ đang cần dùng tới hơn một triệu tổ ong đểthụ phấn cho các vườn quả của mình. Thị trường bán buôn hạnh nhân toàn cầu, thành phần chính của các sản phẩmkẹo bánh cũng như bột ngũ cốc, có tổng giá trị khoảng 5 tỉ USD.

Do thiếuong, giá thuê ong để thụ phấn đã tăng ba lần trong thập niên vừa qua, đạt mức150USD một tổ ở California. Họ sản xuất 80% sản lượng hạnh nhân thế giới. Có những nôngdân phải trả tới 200USD cho mùa thụ phấn vừa xong.

Việctăng chi phí thụ phấn ong đẩy giá hạnh nhân cao đỉnh nhất trong tám năm, vớinhu cầu mặt hàng này tăng hơn nữa. Con người đang có thói quen ăn uống lành mạnhhơn và ưa thích sữa hạnh nhân hơn trên khắp thế giới.

Hơn một1.5 triệu tổ ong mới đủ để thụ phấn cho các vườn quả hạnh nhân California mỗimùa đông và các nhà nghiên cứu đang ngày càng lo lắng hơn với việc tỉ lệ tửvong của ong nuôi. Bảy năm vừa qua tỉ lệ ong chết mùa đông đã trên mức 30%,tăng 10% so với xu hướng lịch sử.

RiêngCalifornia có khoảng 283000 héc ta vườn quả, và khi diện tích một vườn quả tăngthì lại càng cần nhiều ong hơn cho một tổ. Nếu tỉ lệ tử vong quá cao sẽ khiến chủ vườnkhông đủ tiền trả cho đàn ong mới thay thế.

Ong chết đẩy giá hạnh nhân thế giớilên cao

Các nhàmôi trường đổ tại sâu hại, hóa chất, ô nhiễm và thay đổi thời tiết. Các nhàkhoa học thì nghĩ rằng “áp lực du lịch” khi ong bị chuyển đi từ vùng này sangvùng khác để thụ phấn là nguyên nhân chính.

Cùng lúcvới chi phí tăng là nhu cầu hạnh nhân tăng cao của thị trường Trung Quốc, đốitác nhập khẩu chính mặt hàng này. Nội địa Mỹ cũng có xu hướng tương tự. Điềunày đẩy giá lên nữa.

Bởi vìgiá cả hạnh nhân California là chuẩn của giá thế giới, việc tăng giá đang ảnhhưởng tới Châu Âu. Alpro một nhà sản xuất sữa hạnh nhân chính của EU nói hạnhán và thụ phấn đã góp phần vào nhu cầu tăng để đẩy giá lên. Mặc dù nguồn hàngcủa họ là hạnh nhân châu Âu, công ty vẫn lo ngại giá tăng.

Việt Namhiện nay cũng nhập một phần lớn là hạnh nhân California.

Nguồn Financial Times


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới