Theo “Báo cáo về khu vực thương mại tự do Trung Quốc-ASEAN” trong quý 1/2014 do Hội đồng Thương mại Trung Quốc-ASEAN công bố ngày 30/4 tại Bắc Kinh, mặc dù Trung Quốc và các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đều đang phải đối mặt với áp lực suy giảm tốc độ tăng trưởng nhưng hợp tác kinh tế và thương mại giữa hai bên vẫn tiến triển tốt.

Báo cáo trên cho biết trong quý 1/2014, kim ngạch thương mại Trung Quốc-ASEAN đạt hơn 105 tỷ USD, tăng gần 5% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó giá trị xuất khẩu của Trung Quốc sang khu vực ASEAN đạt trên 56 tỷ USD, tăng gần 7%, và giá trị xuất khẩu của các nước ASEAN sang Trung Quốc đạt gần 49 tỷ USD, tăng xấp xỉ 3%.

Xét về cơ cấu sản phẩm xuất nhập khẩu, các sản phẩm cơ điện vẫn là mặt hàng lớn nhất trong thương mại Trung Quốc-ASEAN. Theo thống kê của Hải quan Trung Quốc, trong quý một nam nay, Trung Quốc nhập khẩu gần 20 tỷ USD các sản phẩm cơ điện của các nước ASEAN (trừ Brunei, Campuchia, Lào), giảm gần 8%, chiếm tới hơn 40% tổng kim ngạch nhập khẩu của Trung Quốc từ ASEAN. Trong khi đó, Trung Quốc xuất sang các nước ASEAN các sản phẩm này trị giá lên tới gần 49 tỷ USD, tăng gần 9%.

Bên cạnh đó, khoáng sản, sản phẩm cao su, nhựa, nguyên liệu dệt may và các sản phẩm dệt may… là những mặt hàng khác chiếm vị trí quan trọng trong quan hệ thương mại Trung Quốc-ASEAN.

Về đầu tư, các doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư trực tiếp và phi tài chính trên 1 tỷ USD vào ASEAN, trong khi đầu tư của ASEAN vào Trung Quốc đạt gần 2 tỷ USD. Ngoài ra, trong quý 1/2014, giá trị hợp đồng công trình ký kết mới ở ASEAN của Trung Quốc là gần 6 tỷ USD.

Ngoài cung cấp số liệu thương mại, báo cáo trên cũng đề cập đến hiện trạng, triển vọng và xu thế hợp tác kinh tế thương mại Trung Quốc-ASEAN, đồng thời đưa ra kiến nghị, phân tích những điểm khó khăn và trọng điểm của công tác nâng cấp khu thương mại tự do Trung Quốc-ASEAN./.