Hủy
Thế giới

Lãnh đạo Italia họp giải quyết khủng hoảng chính trị

Thứ Hai | 30/09/2013 10:16

Cuộc họp diễn ra ngay sau khi chính phủ liên minh sụp đổ.
 

Tổng thống Italia, ông Giorgio Napolitano và Thủ tướng Enrico Letta ngày 29/9 đã có cuộc họp nhằm tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị mới ở nước này sau khi Đảng Nhân dân Tự do (PDL) trung hữu của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi hôm 28/9 quyết định rút tất cả năm bộ trưởng của họ khỏi Chính phủ liên minh vốn chỉ mới được thành lập cách đây năm tháng.

Một tuyên bố từ Phủ tổng thống Italia được đưa ra sau cuộc họp xác nhận hai ông Napolitano và Letta đã thảo luận những giải pháp khả thi cho cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay.

Tổng thống Napolitano nói rằng những phát biểu bày tỏ quan điểm khác nhau của các chính trị gia trung hữu đã tạo nên một "môi trường rõ ràng là bất ổn liên quan đến những diễn tiến có thể xảy ra sắp tới. Vì vậy, Thủ tướng Letta sẽ phải trình bày trước Quốc hội về đánh giá của ông liên quan đến tình hình cũng như những giair pháp cần thực hiện".

Kể từ PDL rút các bộ trưởng khỏi Chính phủ liên minh và đẩy Italia rơi vào cuộc khủng hoảng chính trị mới, một số thành viên thuộc đảng PDL - kể cả những bộ trưởng đã từ chức - đã đưa ra những tín hiệu trái ngược nhau liên quan đến việc liệu họ có nên ủng hộ mong muốn của ông Berlusconi về việc tổ chức cuộc tổng tuyển cử mới trước thời hạn hay không.

Các nhà phân tích cho rằng hiện chỉ có một số ít kịch bản có thể xảy ra gồm Thủ tướng Letta có thể tìm cách thành lập một chính phủ khác dựa vào sự ủng hộ của những thành viên trung hữu ly khai và các nhóm cánh tả. Tuy nhiên, một chính phủ cánh tả mới có lẽ sẽ có ít cơ hội để hoạt động hữu hiệu.

Trong khi đó, cựu Thủ tướng Berlusconi, người vừa bị Tòa án Tối cao kết tội gian lận thuế hồi tháng trước và đang bị một ủy ban thượng viện xem xét bỏ phiếu truất quyền Thượng nghị sỹ, đã lên tiếng kêu gọi nhanh chóng tổ chức một cuộc tổng tuyển cử mới bởi vì theo ông này, các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy phe của ông sẽ giành thắng lợi. Cựu danh hài Beppe Grillo đứng đầu đảng Phong trào 5 Sao, cũng ủng hộ việc tổ chức bầu cử sớm.

Cũng trong ngày 29/9, Thủ tướng Letta tuyên bố ông sẽ đề nghị Quốc hội tiến hành một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đối với liên minh của ông vào ngày 2/10 sau khi các bộ trưởng trung hữu rút khỏi Nội các. Phát biểu trên truyền hình Italia, ông Letta nói rằng nếu đề nghị của ông không được chấp nhận thì ông sẽ đưa ra các kết luận của mình.

Dự kiến Tổng thống Napolitano giờ đây sẽ lại phải đứng ra làm trung gian hòa giải giữa các bên để tìm cách đưa Italia thoát khỏi thế bế tắc chính trị mới nhất này. Ông Napolitano cho biết ông sẽ chỉ giải tán Quốc hội và kêu gọi tổ chức một cuộc tổng tuyển mới trong trường hợp không còn giải pháp nào khác.

Báo chí Italia ngày 29/9 dự đoán nếu cuộc khủng hoảng chính trị ngày càng trở nên trầm trọng, lòng tin đối với thị trường có thể bị đảo ngược và điều này sẽ khiến Italia gặp nhiều khó khăn hơn trong việc giải quyết những khó khăn kinh tế của mình cũng như thúc đẩy thông qua những cải cách cần thiết.

Hôm 27/9, Chính phủ của Thủ tướng Letta đã không đạt được nhất trí về các biện pháp tài khóa nhằm giữ thâm hụt ngân sách của Italia không vượt quá các mức giới hạn của Liên minh Châu Âu (EU), khiến liên minh tả - hữu cầm quyền mong manh ở nước này gần như bị tan vỡ hoàn toàn.

Chính phủ Italia gần đây đã nâng mức dự báo tỷ lệ thâm hụt ngân sách so với GDP cho năm 2013 từ 2,9% lên 3%, mức quy định mà các nước thuộc EU không được phép vượt quá, tiếp sau quyết định sẽ bãi bỏ thuế bất động sản (IMU) bắt đầu từ năm 2014 và dự kiến thay thế bằng một loại "thuế dịch vụ" mới.

Hồi tháng Năm vừa qua, Uỷ ban Châu Âu (EC) đã đưa Italia ra khỏi danh sách những nước có thâm hụt ngân sách quá mức cho phép. Tuy vậy, EC vẫn cảnh báo sẽ không ngần ngại đưa Italia trở lại danh sách những nước bị "tuýt còi" nếu thâm hụt ngân sách của nước này vượt quá mức 3% GDP.

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới