Hủy
Thế giới

Liên Hợp Quốc lập văn phòng liên lạc tại Syria

Thứ Sáu | 17/08/2012 07:00

Liên Hợp Quốc cho phép dựng một văn phòng dân sự mới ở Syria sau khi sứ mệnh của các quan sát viên kết thúc vào ngày 19/7.
 

Hội đồng Bảo an sẽ cho phép các quan sát viên của Liên Hợp Quốc chấm dứt sứ mệnh giám sát vào chủ nhật này và dựng một văn phòng dân sự mới ở Syria để hỗ trợ nỗ lực của Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Ả rập chấm dứt xung đột kéo dài 18 tháng ở nước này.

Đại sứ Pháp tại Liên Hợp Quốc đồng thời hiện là chủ tịch Hội đồng Bảo an, ông Gerard Araud cho biết các thành viên đã đồng ý với đề xuất lập một văn phòng liên lạc của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon.

Đại sứ Gerard Araud cũng cho biết Hội đồng Bảo an đã đồng ý rằng những điều kiện để gia hạn thêm nhiệm vụ của nhóm quan sát viên là không được đáp ứng.

Nhiệm vụ của các quan sát viên Liên Hợp Quốc giám sát việc thực thi kế hoạch hòa bình 6 điểm của cựu phái viên Kofi Annan đã được Hội đồng Bảo an thiết lập trong tháng 4 kéo dài 90 ngày và đã được gia hạn thêm 30 ngày vào cuối tháng trước.

Hiện chỉ còn 101 quan sát viên quân sự và 72 quan sát viên dân sự ở Syria, trợ lý của tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Edmond Mulet cho biết.

Đại sứ Nga Vitaly Churkin tại Liên Hợp Quốc cho biết một nhóm hành động sẽ họp vào hôm nay 17/8 để kêu gọi chấm dứt bạo lực tại Syria.

"Hơn 18.000 người đã thiệt mạng trong suốt 18 tháng qua" và "người dân Syria đã phải chịu đựng quá nhiều, quá lâu", Tổng thư ký Ban Ki-moon trả lời phóng viên ở Đông Timor ngày 15/8 cho biết.

Giao tranh giữa quân chính phủ và phe đối lập Syria vẫn đang diễn ra rất quyết liệt. Ngày 15/8, truyền hình nhà nước Syria đưa tin một quả bom phát nổ gần một khách sạn có các giám sát viên Liên Hợp Quốc tại Damascus ở, làm ba người bị thương.

Cũng trong ngày 15/8, bộ ngoại giao Nga hối thúc phái bộ giám sát Liên Hợp Quốc tiếp tục ở lại Syria vì cho rằng việc phái bộ trên rút lui sẽ gây ra "hậu quả vô cùng nghiêm trọng" cho quốc gia Trung Đông này.

Bộ ngoại giao Nga cho rằng Liên Hợp Quốc có thể thay đổi hình thức hoạt động của phái bộ này cho phù hợp với tình hình thực tế, chứ không nên rút toàn bộ nhân viên giám sát khỏi Syria.

Nguồn CBS News/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới