Hủy
Thế giới

Lĩnh vực công nghệ của EU có thể cạnh tranh với Mỹ?

Thứ Năm | 02/01/2014 17:08

Các quan chức châu Âu đang cảnh báo sự tự mãn với những thành tựu công nghệ có thể khiến EU vĩnh viễn núp sau cái bóng của công nghệ Mỹ.
 

Trong một phát biểu hồitháng 9 năm ngoái, bà Neelie Kroes, Ủy viên châu Âu về chương trình Nghị sự Kỹthuật số cho biết “Người dân châu Âu thường quá cực đoan. Đôi khi mọi ngườinghĩ đổi mới chỉ dành cho thung lũng Silicon. Nhưng thực tế ở châu Âu, có nhiềungười thành công trong lĩnh vực này. Nhiều người tài đang làm việc để biến ý tưởngthành hiện thực. Có rất nhiều đổi mới và sáng tạo.”

28 quốc gia trong khu vựcEU đã dành khoảng 80 triệu EUR (tương đương 109 triệu USD) để hỗ trợ cho cáccông ty mới thành lập trong năm 2014, nhưng nó quá ít và quá muộn cho ngànhcông nghiệp công nghệ của châu Âu.

Việc tiếp cận vốn đầutư đối với các công ty mới khởi nghiệp ở châu Âu cũng khó hơn so với các đốitác ở Mỹ. Theo số liệu từ EY, quỹ đầu tư mạo hiểm (VC) dành cho các công ty ởgiai đoạn mới thành lập của châu Âu năm 2012 có 5,7 tỷ USD với 1.074 vòng đầutư. Trong khi đó quỹ VC của Mỹ có 29,7 tỷ USD với gấp 3 lần con số vòng đầu tưcủa châu Âu.

Theo ông EnriqueVelasco-Castillo, nhà phân tích điện thoại ở IHS Electronics và Media, các côngty công nghệ của Mỹ có thể tận dụng nguồn vốn tự do, trong khi đó các công ty mớicủa châu Âu còn gặp nhiều khó khăn do tài trợ thiếu hụt.

Tuy nhiên, điều làm nênthành công của lĩnh vực công nghệ Mỹ là các công ty của Mỹ sẵn sàng chịu chấpnhận rủi ro cao hơn so với các đối tác châu Âu. Thất bại là một “cái giá” để đầutư thành công ở Mỹ, trong khi nó được xem như một vấn đề nghiêm trọng ở châu Âu, ông Velasco-Castillocho biết thêm.

Mỹ đã trở thành ngườiđi đầu trong ngành công nghệ khổng lồ, với những công ty toàn cầu từ Google đếnFacebook. Trong khi đó các công ty công nghệ của châu Âu vẫn ít được biết đến.

Nhưng điều này không cónghĩa là các công ty mới của châu Âu không có thành công. Châu Âu có thể tự hàovề những dịch vụ âm nhạc trực tuyến Spotify hay nhà sản xuất Angry Birds Rovio.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới