Hủy
Thế giới

Mario Draghi: ECB tạm thời chưa áp dụng QE

Thứ Hai | 23/06/2014 19:08

Đây là lời đáp trả của chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) trước lời kêu gọi thực hiện QE của chủ tịch IMF vào tuần trước.
 

Theo Chủ tịch ECB Mario Draghi, chương trình mua tài sản quy mô lớn (QE) vẫn được xem là một trong bộ công cụ chính sách của ECB nhưnghiện tại ECB sẽ chỉ tập trung vào những biện pháp kích thích vừa đưa ra trong cuộc họp chính sách hồi đầu tháng.

Phát biểu trên tờ De Telegraaf (Hà Lan) số ra ngày 21/6, ông Draghi đưa ra nhận định sự phục hồi của nền kinh tế khu vực đồng euro vẫn còn yếu ớt, không chắc chắn và dễ bị tổn thương. Đồng thời, chủ tịch ECB cũng khẳng định lại quan điểm lãi suất tiền gửi của các ngân hàng tại ECB sẽ được duy trì dưới 0% trong một khoảng thời gian dài hơn.

Ông Draghi bổ sung, ECB đã cho phép các ngân hàng được tiếp cận với lượng thanh khoản không giới hạn đến cuối năm 2016. Chương trình hỗ trợ hoạt động cho vay của ngân hàng đối với các doanh nghiệp cũng sẽ kéo dài trong 4 năm.

Ông Draghi cho biết sẽ cùng với hội đồng hoạch định chính sách thảo luận về công cụ QE nhưng trước mắt, chỉ khi nào mức dự báo lạm phát trong trung hạn giảm thì ECB mới áp dụng công cụ kích thích này.

Mức lạm phát 0,5% hiện tại của khu vực đồng euro thấp hơn nhiều so với lạm phát mục tiêu trong trung hạn của ECB là "thấp hơn nhưng gần 2%". Điều đó làm dấy lên lo ngại cho rằng, kinh tế khu vực đồng euro sẽ rơi vào vòng xoáy giảm phát giống như Nhật Bản với tăng trưởng chậm, tiêu dùng và như đầu tư đều suy yếu.

Nguồn Theo DVO/CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới