Hủy
Thế giới

"Mỗi ngày có 1.000 doanh nghiệp Italia bị phá sản"

Thứ Sáu | 15/03/2013 12:34

Các lãnh đạo công nghiệp cảnh báo Italia đang phải đối mặt với cơn khủng hoảng tín dụng, đẩy hàng nghìn công ty rơi vào cảnh phá sản.
 

Theo Liên đoàn giới chủ công nghiệp Italia (Confindustria), khoảng 29% doanh nghiệp Italia hiện không đáp ứng đủ chi phí hoạt động và rơi vào tình trạng mất thanh khoản trầm trọng. Nhiều người cho rằng kinh tế Italia đang rơi vào "cuộc khủng hoảng tín dụng" lần 3, theo sau năm 2008-2009 và năm 2011.

Nhiều chuyên gia cho rằng kinh tế Italia đang "ngộp thở" và chính phủ cần can thiệp nhanh chóng để cứu vãn kinh tế. Confindustria cho rằng kinh tế Italia đang bị rơi vào một "vòng luẩn quẩn" khi các ngân hàng không dám cho doanh nghiệp vay tiền. Điều đó đã đẩy hàng nghìn công ty tới bờ vực phá sản.

"Trung bình có tới 1.000 doanh nghiệp Italia phá sản mỗi ngày", liên đoàn kết luận.

Người đứng đầu doanh nghiệp Telecom Italia, ông Franco Bernabe, cho biết các doanh nghiệp đang "chết dần" vì thiếu thanh khoản, đồng thời kêu gọi Ngân hàng trung ương Italia cần hành động khẩn cấp để ngăn chặn thảm họa xảy ra.

Theo nhóm nghiên cứu CGIA di Mestre, tình trạng thanh khoản trễ đang trở thành một căn bệnh mãn tính đối với các doanh nghiệp Italia. Trong năm 2012, số đơn khiếu nại doanh nghiệp thanh toán chậm lên tới 47.000 đơn.

Các nhà phân tích nhận định sự kết hợp giữa khủng hoảng tín dụng và bế tắc chính trị đang trở thành một mối đe dọa cực kỳ nghiêm trọng đối với kinh tế Italia.

Nguồn Financial Post/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới