Hủy
Thế giới

Mỹ báo động nạn tin tặc đánh cắp bí mật thương mại

Thứ Năm | 04/10/2012 13:36

Việc Trung Quốc đánh cắp các bí mật thương mại bằng cách tấn công mạng đang trở thành một vấn đề nghiêm trọng đối với Mỹ.
 

Các quan chức ngành công nghiệp Mỹ hôm qua 3/10 đã bày tỏ mối quan ngại đối với tình trạng Trung Quốc đánh cắp các bí mật thương mại ngày càng tăng

"Mỹ cần chú ý hơn đến tình trạng này", giám đốc Phòng Thương mại của Mỹ Jeremie Waterman cho biết trong buổi điều trần thường niên.

Mới đây, 2 công dân Trung Quốc tại thành phố Kansas, Missouri, đã bị buộc tội đánh cắp bí mật thương mại của tập đoàn Pittsburgh Corning, chi nhánh của PPG Industries và Corning nhằm mở một nhà máy cạnh tranh ở Trung Quốc.

Doanh nghiệp hóa chất khổng lồ Dupont của Mỹ hiện cũng đang thực hiện các hành động pháp lý với cáo buộc cho rằng công ty của Trung Quốc đã âm mưu đánh cắp bí mật thương mại của mình.

Đầu năm nay, tờ New York Times đưa tin một công nhân người Áo của công ty năng lượng gió American Superconductor đã đánh cắp bản quyền sở hữu trí tuệ của công ty và bán cho nhà sản xuất tuabin gió Sinovel của Trung Quốc với giá 1,5 triệu USD.

Phó chủ tịch tập đoàn năng lượng Electron, ông Peter Dent cho biết cả công ty lớn và nhỏ của Mỹ đều đang phải đối mặt với cuộc tấn cộng mạng dai dẳng và phức tạp của Trung Quốc nhằm đánh cắp tài sản trí tuệ từ mạng máy tính của công ty. Việc bảo vệ bí mật thương mại rất khó và tốn kém, ông Peter Dent  cho biết thêm.

Các trường hợp của DuPont, Pittsburgh Corning và American Superconductor chỉ là bề nổi của tảng băng và hiện các công ty Mỹ đang phải đối phó với nạn đánh cắp bí mật thương mại trang lan từ Trung Quốc, một quan chức ngành công nghiệp Mỹ cho biết.

Buổi điều trần diễn ra ngày hôm qua nhằm đánh giá việc Trung Quốc tuân thủ các cam kết sau khi gia nhập WTO như thế nào. Xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc tăng vọt kể từ khi Trung Quốc gia nhập WTO từ năm 2001 và đất nước động dân nhất thế giới này hiện là thị trường lớn thứ 3 đối với hàng hóa Mỹ.

Tuy nhiên, các nhóm kinh doanh cho biết Trung Quốc vẫn duy trì chính sách phân biệt đối xử và duy trì hạn chế sự sở hữu của nước ngoài trong gần 100 lĩnh vực kinh doanh nhằm ngăn chặn các công ty Mỹ kinh doanh hay đầu tư vào nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Các quan chức ngành công nghiệp cũng phàn nàn về việc Trung Quốc vi phạm bản quyền và làm giả hàng hóa Mỹ, đồng thời các quan chức cũng kêu gọi chính phủ Mỹ hành động đối phó với việc trợ cấp của Bắc Kinh khiến khả năng cạnh tranh của Washington bị suy yếu.

Nguồn Reuters/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới