Hủy
Thế giới

Mỹ cáo buộc EU phá bỏ cam kết thuế quan

Thứ Năm | 13/03/2014 14:47

Mỹ vừa cáo buộc EU phá bỏ cam kết xóa bỏ toàn bộ thuế hải quan áp dụng cho hàng hóa giao dịch trong vùng biển Đại Tây Dương.
 

Cam kết xóa bỏ thuế hải quan là thỏa thuận thương mại mang tính bước ngoặt giữa 2 nền kinh tế lớn là Mỹ và Liên minh châu Âu (EU).

Năm 2013, EU và Mỹ đã đẩy mạnh đàm phán về hiệp định Đối tác Thương mại & Đầu tư Xuyên Đại Tây Dương (TTIP) - thỏa thuận thương mại khu vực lớn nhất thế giới giữa các nền kinh tế chiếm gần một nửa kinh tế toàn cầu.

Cuộc đàm phán chủ yếu tập trung vào việc thực hiện các quy định phù hợp nhằm thúc đẩy hoạt động thương mại và giảm các hàng rào phi thuế quan khác. Tuy nhiên, cả Mỹ và EU đều cam kết sẽ tìm cách để xóa bỏ toàn bộ thuế hải quan cho hoạt động thương mại xuyên Đại Tây Dương. Cuộc đàm phán gặp phải khó khăn khi Mỹ cho rằng, EU đang rút lui khỏi mục tiêu này.

Tại buổi đàm phán ở Brussels tuần này, các quan chức EU nói với các đối tác Mỹ rằng, EU dự định sẽ cho phép Mỹ xuất khẩu sản phẩm thịt bò, thịt gà và thịt lợn vào khu vực này theo mức hạn ngạch nhất định. Đối với các nhà đàm phán Mỹ, tuyên bố này chẳng khác nào cái gai trong mắt.

Ban đầu, với hàng hóa giao dịch trên vùng biển Đại Tây Dương, EU đề nghị sẽ không đánh thuế hải quan đối với 96% số hàng hóa trong khi mức đề nghị mà Mỹ đưa ra chỉ là 88%. Các quan chức Mỹ nhấn mạnh đã có kế hoạch nâng mức đề nghị của mình lên, giữ cam kết hướng tới mục tiêu xóa bỏ toàn bộ thuế hải quan.

Vẫn có những bất đồng giữa hai bên đàm phán trong một số lĩnh vực như cơ chế bảo vệ nhà đầu tư, nông nghiệp. Chẳng hạn, trong ngành sữa, Mỹ muốn được phép bán các loại phô mai thông thường như fetta và parmesan, trong khi EU quả quyết duy trì các yêu cầu về nhãn mác địa lý.

Phát ngôn viên của EU từ chối bình luận về vấn đề này.

Nguồn Dân Việt/FT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới