Hủy
Thế giới

Mỹ: Cắt giảm chi tiêu ngân sách tác động mạnh đến nền kinh tế

Thứ Sáu | 08/02/2013 11:06

Tác động của cắt giảm chi tiêu ngân sách được nhìn nhận là rất lớn, vì vậy quốc hội Mỹ phải tìm biện pháp thận trọng hơn để thắt chặt ngân sách.
 

Nhiều nhà phân tích nhận định rằng kinh tế Mỹ có thể bị tác động mạnh bởi kế hoạch cắt giảm chi tiêu ngân sách của chính phủ ngay cả khi quốc hội chỉ áp đặt kế hoạch này trong 1-2 tháng.

Tác động của việc cắt giảm chi tiêu ngân sách được nhìn nhận là rất lớn, chính vì vậy quốc hội Mỹsẽ phải tìm kiếm một biện pháp thận trọng hơn để thắt chặt ngân sách.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích đưa ra giả thiết rằng trong trường hợp kế hoạch cắt giảm chi tiêungân sách diễn ra như kế hoạch, các văn phòng liên bang sẽ phải cắt giảm 2,8 triệu việc làm, đồngthời giảm chi tiêu mọi thứ, từ kẹp giấy đến tên lửa. Thậm chí, một số nhà phân tích cho rằng việcáp đặt các biện pháp cắt giảm chi tiêu ngân sách trong vài tháng cũng có thể dẫn đến suy thoái kinhtế trong thời gian ngắn.

Văn phòng ngân sách quốc hội Mỹ (CBO) cho hay kế hoạch cắt giảm chi tiêu ngân sách của chính phủ sẽđược thể hiện qua việc chi tiêu ngân sách liên bang ước giảm 42 tỷ USD trong giai đoạn từ tháng3/2013 đến cuối tháng 9/2013.

Nhà kinh tế Omair Sharif thuộc RBS ở Stamford, Connecticut, nói rằng nếu chính phủ cắt giảm chitiêu ngân sách khoảng 6 tỷ USD trong tháng 3/2013, tăng trưởng kinh tế của Mỹ sẽ tăng trưởng chậmlại xấp xỉ 0,7% trong quý 1/2013.

Trong khi đó, các dự báo về nhịp độ tăng trưởng của kinh tế Mỹ trong quý I/2013 vốn cũng không mấykhả quan. Các nhà phân tích tham gia điều tra của Reuters hồi tháng trước dự báo kinh tế Mỹ sẽ tăngtrưởng ở mức hàng năm 1,5% trong quý I/2013.

Nếu kế hoạch cắt giảm chi tiêu ngân sách tiếp tục được thực hiện trong quý II/2013, biện pháp khắckhổ này có thể xóa sổ gần như toàn bộ tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới trong thời gianđó. Bên cạnh tác động trực tiếp lên tăng trưởng kinh tế, việc thu nhập giảm và người lao động bịmất việc làm có thể gây ảnh hưởng tới nền kinh tế trong cả năm 2013 xét trên góc độ chi tiêu tiêudùng và đầu tư kinh doanh giảm.

Trong báo cáo công bố ngày 5/2, CBO dự báo do chi tiêu của chính phủ bị cắt giảm, tăng trưởng GDPcủa Mỹ năm 2013 có thể chỉ đạt 1,4%, thấp hơn so với mức tăng ước khoảng 1,9% trong năm 2012 và tỷlệ thất nghiệp trung bình đứng ở mức 8% trong quý IV/2013, cao hơn mức 7,9% trong tháng1/2013.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới