Hủy
Thế giới

Mỹ giáng đòn chí tử vào tham vọng công nghệ của Trung Quốc

Bá Ước Thứ Tư | 31/10/2018 15:49

Ngày 29.10, chính quyền Trump đã ban hành lệnh cấm xuất khẩu linh kiện cho Công ty sản xuất Mạch tích hợp Fujian Jinhua.
 

Tấn công công ty công nghệ

Động thái của Mỹ  xuất phát từ lý do lo ngại an ninh quốc gia là tâm điểm của cuộc xung đột giữa hai cường quốc kinh tế đối với công nghệ và thương mại. Nó cũng cho thấy Trung Quốc thiếu các công ty bán dẫn trong nước thành công, và đây là một trong những lỗ hổng lớn nhất trong nỗ lực của đất nước để trở thành một cường quốc công nghệ toàn cầu.

Hôm 29.10, Bộ Thương mại Mỹ đã thông báo rằng họ đang hạn chế các công ty Mỹ bán phần mềm và công nghệ quan trọng cho Công ty Mạch Tích hợp Fujian Jinhua, nói rằng "đặt ra một nguy cơ đáng kể khi tham gia vào các hoạt động trái ngược với lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ ".

Lệnh cấm có thể khiến nhà sản xuất chip, dựa vào công nghệ nước ngoài, chịu một cú sốc lớn. Một động thái tương tự của Mỹ đối với nhà sản xuất thiết bị viễn thông của Trung Quốc ZTE trong tháng 4 đã khiến các nhà máy của hãng ngừng hoạt động trong nhiều tháng.

My giang don chi tu vao tham vong cong nghe cua Trung Quoc

Chính phủ Mỹ không cung cấp chi tiết về những hoạt động tiềm năng mà họ lo lắng. Nhưng Fujian Jinhua, thuộc sở hữu của chính quyền tỉnh Phúc Kiến, đã bị cáo buộc ăn cắp bí mật thương mại của nhà sản xuất chip Micron của Mỹ (MU).

Chính quyền Trump đã nói rằng những nỗ lực của Trung Quốc để nắm giữ công nghệ của Mỹ là "một mối đe dọa sinh tồn" đối với tương lai của nền kinh tế Mỹ. Đó là một tác nhân quan trọng trong cuộc chiến thương mại với Bắc Kinh, áp đặt mức thuế lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và đe dọa nhiều hơn trừ khi Bắc Kinh thay đổi chính sách công nghiệp của mình.

Chính phủ Trung Quốc nhìn nhận tình hình rất khác, xem nhu cầu phát triển các ngành công nghiệp chế tạo công nghệ cao là điều quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của nó. Mặc dù có nhiều khiếu nại từ các công ty, Trung Quốc phủ nhận rằng nước đã tìm cách giành được tài sản trí tuệ của Mỹ bằng các phương tiện không công bằng.

Giống như lệnh cấm của ZTE, động thái với Fujian Jinhua có thể sẽ tạo ra thêm những căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết trong một thông báo vào ngày 30.10 rằng"Trung Quốc phản đối hành vi lạm dụng các khái niệm về an ninh quốc gia và các biện pháp kiểm soát xuất khẩu, cũng như các biện pháp trừng phạt đơn phương của Mỹ và sự can thiệp của nó trong hợp tác thương mại quốc tế bình thường giữa các công ty".

Sự phụ thuộc của Trung Quốc vào công nghệ nước ngoài

Ông Tập đã xem việc xây dựng ngành công nghiệp bán dẫn của Trung Quốc một ưu tiên quan trọng, thậm chí so sánh một con chip máy tính với trái tim con người.

"Dù một người có cao lớn đến đâu, người đó cũngg không bao giờ có thể mạnh mẽ mà không có một trái tim mạnh mẽ và hiệu quả", ông Tập đã nói như vậy rong một chuyến thăm một nhà máy sản xuất chất bán dẫn ở miền trung Trung Quốc vào tháng 4.

Trái tim đó hiện đang được cung cấp bởi công nghệ nước ngoài. Trung Quốc mua nhiều chip máy tính hơn bất kỳ quốc gia nào khác, tiêu thụ khoảng 140 tỷ USD, hay 38%, chất bán dẫn của thế giới, theo hãng nghiên cứu IC Insights. Bất chấp nhu cầu lớn, Trung Quốc chỉ sản xuất 18,5 tỷ USD chip, tương đương khoảng 13% sản lượng chip thế giới.

Bắc Kinh đang tích cực cố gắng để thu hẹp khoảng cách đó, nhưng phát triển một ngành công nghiệp chip cạnh tranh là tốn kém, nhạy cảm về mặt chính trị và cần có thời gian.

My giang don chi tu vao tham vong cong nghe cua Trung Quoc

Chính phủ đã đầu tư hàng tỷ USD vào các nhà sản xuất chip trong nước như Fujian Jinhua, Tsinghua Unigroup và Bộ nhớ Innotron để giúp họ phát triển tài sản trí tuệ của mình. Ngay cả công ty thương mại điện tử Alibaba  đang tham gia vào trò chơi, thông báo tháng trước rằng họ sẽ thành lập một công ty tập trung xây dựng các chip thông minh nhân tạo cho điện toán đám mây, thiết bị kết nối internet và các lĩnh vực khác.

Các công ty Trung Quốc cũng đã cố gắng để tiếp cận công nghệ khi mua các doanh nghiệp chip nước ngoài. Nhưng nhiều nỗ lực để mua cổ phần tại các công ty Mỹ thất bại sau khi chính quyền Mỹ phản đối các thỏa thuận về an ninh quốc gia.

Bất chấp những trở ngại, Trung Quốc vẫn kiên quyết phát triển ngành này. Kế hoạch "Made in China 2025" của Bắc Kinh - một trong những chính sách công nghiệp được chính quyền Trump chỉ ra là một mối quan ngại - bao gồm mục tiêu đầy tham vọng của việc đạt được tự cung tự cấp trong các ngành công nghiệp công nghệ cao, bao gồm cả chất bán dẫn, vào năm 2025.

Theo SEMI, Hiệp hội quốc tế về các công ty cung cấp cho ngành công nghiệp điện tử, Trung Quốc cần công nghệ nước ngoài để tiếp tục phát triển ngành công nghiệp chip trong nước.

Ông Lung Chu, người đứng đầu SEMI nói với các phóng viên tại Thượng Hải vào tháng trước rằng: "Chúng ta cần phải đối mặt với thực tế rằng vẫn còn một khoảng cách nhất định giữa ngành công nghiệp bán dẫn trong nước và mức độ tiên tiến quốc tế. Vì vậy, hợp tác quốc tế là chìa khóa cho sự phát triển của ngành".

Nguồn CNN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới