Hủy
Thế giới

Mỹ miễn thị thực cho Đài Loan

Thứ Tư | 03/10/2012 07:17

Người dân Đài Loan sẽ được phép tới thăm Mỹ mà không cần phải đăng ký xin cấp thị thực, bắt đầu kể từ ngày 1/11.
 

Tuyên bố trên, nằm trong chương trình từ bỏ thị thực Mỹ được bộ trưởng an ninh nội địa Mỹ Janet Napolitano đưa ra hôm qua 2/9, trong đó cho biết du khách hoặc những doanh nhân từ những quốc gia được đánh giá là có nguy cơ thấp tới Mỹ trong vòng 90 ngày sẽ không cần phải đăng ký xin cấp thị thực.

Đài Loan là vùng lãnh thổ, quốc gia thứ 37 được đưa vào danh sách miễn thị thực của Mỹ, đồng thời là quốc gia châu Á thứ 5, sau Brunei, Nhật Bản, Singapore và Hàn Quốc.

Việc Đài Loan được đưa vào danh sách miễn trừ thị thực của Mỹ được xem là một chiến thắng chính trị quan trọng của nhà lãnh đạoĐài Loan Mã Anh Cửu. Ông Mã từ lâu luôn tích cực tham gia vận động để Mỹ chấp nhận miễn thị thực cho người dân Đài Loan kể từ khi lên nhậm chức hồi năm 2008.

Kể từ khi ông lên nắm quyền, các công dân Đài Loan có thể đi du lịch tới 128 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm cả Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản và vùng Caribbean, mà không cần phải xin thị thực, so với con số 54 như trước kia.

Bà Janet Napolitano cho biết sở dĩ Đài Loan được có mặt trong danh sách miễn trừ là do họ đã đáp ứng được các yêu cầu nghiêm ngặt của chương trình, trong đó đòi hỏi các nước tham gia phải đáp ứng được các tiêu chuẩn an ninh vô cùng cao.

Các nhà phân tích nhận định động thái này sẽ xóa tan những dư luận trong thời gian qua cho rằng Đài Bắc đang tìm cách tái lập mối quan hệ hữu nghị với Bắc Kinh.

Một số người khác cũng cho rằng Đài Loan được miễn trừ thị thực sẽ là một bước tiến mới trong việc nối lại các cuộc đàm phán về  Hiệp định Khung về Thương mại và Đầu tư (TIFA), được coi là tiền thân cho một hiệp định đầy đủ về mậu dịch tự do, giữa Washington và Đài Bắc.

Hiệp định TIFA đã bị trì hoãn vào năm 2007 khi chính quyền Đài Bắc tuyên bố ngừng nhập khẩu thịt bò Mỹ, do những sản phẩm này bị nhiễm chất tăng trọng ractopamine, có khả năng gây nguy hại cho sức khỏe con người.

Nguồn WSJ/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới