Hủy
Thế giới

Mỹ sẽ bảo vệ Nhật Bản nếu xảy ra xung đột tại Senkaku

Thứ Năm | 23/08/2012 17:06

Mỹ tái khẳng định quần đảo Senkaku/Điếu Ngư thuộc phạm vi Hiệp ước an ninh Nhật-Mỹ, vốn quy định Mỹ phải bảo vệ Nhật Bản nếu có tấn công quân sự.
 

Vụ trưởng vụ châu Á-châu Đại Dương thuộc bộ ngoại giao Nhật Bản Shinsuke Sugiyama cho biết Washington nhắc lại quan điểm trên trong một loạt cuộc gặp các quan chức chủ chốt của Mỹ, trong đó có trợ lý ngoại trưởng phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương Kurt Campbell.

Trong các cuộc hội đàm, ông Sugiyama đã bày tỏ quan điểm của Tokyo đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền này.

Liên quan tới tranh chấp lãnh thổ giữa Tokyo và Seoul đối với đảo Dokdo (Takeshima) trên biển Nhật Bản, ông Sugiyama cho biết Nhật Bản đang chuẩn bị các biện pháp đáp trả sau chuyến thăm của tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak tới hòn đảo này hồi đầu tháng.

Washington khẳng định điều quan trọng là phải giải quyết vấn đề một cách hoà bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, đồng thời tuyên bố sẽ không thể hiện quan điểm đối với các cuộc tranh cãi chủ quyền lãnh thổ giữa Nhật Bản với Trung Quốc và Hàn Quốc.

Ngoài ra, ông Sugiyama cũng trao đổi quan điểm với giới chức Mỹ về tình hình Triều Tiên trước cuộc đối thoại cấp chính phủ Nhật Bản-Triều Tiên, dự kiến diễn ra tại Bắc Kinh vào ngày 29/8 tới.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới