Hủy
Thế giới

Mỹ và EU nỗ lực thúc đẩy tiến trình đàm phán TTIP

Thứ Ba | 18/02/2014 13:10

Ngày 17/2, các quan chức Mỹ và EU đã gặp gỡ tại Washington để chuẩn bị cho cuộc hội đàm cấp cao về TTIP sẽ diễn ra vào tháng Ba tới.
 

Phát biểu với báo giới ngay trước cuộc hội đàm kín kéo dài hai ngày, Đại diện thương mại Mỹ Michael Froman cho biết sau ba vòng thảo luận, các nhà đàm phán nhận thức rõ về những cơ hội to lớn cũng như không ít thách thức.

Tuy nhiên, các bên khẳng định sẽ nỗ lực để đảm bảo mọi thành phần kinh tế hai phía đều có cơ hội tiếp cận thị trường của nhau. Ông Froman cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc duy trì các tiêu chuẩn hiện có về bảo vệ sức khỏe, an toàn và môi trường mà các nhà lập pháp của cả hai phía đều coi trọng.

Trong khi đó, Ủy viên thương mại EU Karel De Gucht (Ca-ren Đơ Gúc) nhận định hai phía đã có những tiến bộ trong các vòng đàm phán trước. Ông De Gucht nêu rõ các thỏa thuận không phải luôn luôn dễ dàng, vì vậy đòi hỏi hợp tác của các bên.

Dự kiến vòng đàm phán thứ tư dự kiến sẽ bắt đầu vào ngày 10/3 tại Brussels, Bỉ.

Đàm phán TTIP được khởi động từ tháng 7/2013 với tham vọng hình thành nên một khu vực tự do thương mại lớn nhất thế giới. Hiện các nền kinh tế EU và Mỹ chiếm gần 50% tổng sản lượng hàng hóa và dịch vụ, 30% kim ngạch thương mại toàn cầu.

TTIP thành công sẽ là hiệp định tự do thương mại (FTA) lớn nhất và là kiểu mẫu FTA xuyên lục địa đầu tiên của thế giới. Đầu tư và hoạt động thương mại xuyên Đại Tây Dương hiện tạo ra tới 13 triệu việc làm cho cả hai phía.

Ủy ban châu Âu ước tính nếu TTIP hoạt động, sẽ giúp cho nền kinh tế mỗi bên cộng thêm từ 0,5% đến 1% vào tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hàng năm và tạo thêm hàng triệu việc làm mới.

Đối với châu Âu, TTIP có thể tạo thêm nửa triệu việc làm và đem lại 119 tỷ euro/năm cho nền kinh tế này. Với nền kinh tế Mỹ, con số này sẽ là 95 tỷ euro. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu phục hồi chậm chạp ảnh hưởng đến thị trường lao động, TTIP rõ ràng là một cơ hội lớn cho hai bên cải thiện tình hình.

Mỹ và EU đặt lộ trình ký kết TTIP sẽ diễn ra vào cuối năm 2014. Tuy nhiên, do còn nhiều bất đồng nên các nhà đàm phán không bảo đảm sẽ đạt được mục tiêu này./.

Nguồn Vietnamplus


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới