Hủy
Thế giới

Mỹ vẫn thống trị trong lĩnh vực năng lượng sau bầu cử

Minh Duy Thứ Hai | 02/11/2020 13:08

Theo dự đoán, sản lượng dầu có thể bắt đầu tăng vào mùa hè năm sau, giả sử rằng vaccine được phân phối rộng rãi. Ảnh: CNBC.

Ngành công nghiệp đá phiến đang phải trải qua cuộc khủng hoảng COVID-19.
 

Hàng chục vấn đề năng lượng có hậu quả cao đang diễn ra trong cuộc bầu cử tuần này của Mỹ, đặc biệt là việc ai sẽ chiếm giữ Phòng Bầu dục trong 4 năm tới. Nhưng nhìn chung tất cả những điều này là một nền kinh tế Mỹ bị tê liệt bởi đại dịch đang diễn ra.

► Việc Mỹ trở thành một thế lực lớn trên thị trường dầu mỏ toàn cầu đã làm thay đổi mối quan hệ giữa các nhà sản xuất lớn. 

Theo CNBC, Mỹ có thể vẫn là nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới trong 5 năm nữa, bất kể ai thắng cử và nhu cầu dầu sẽ trở lại mạnh mẽ sau COVID-19.

Phó Chủ tịch HIS Markit - ông Dan Yergin- tác giả đoạt giải Pulitzer đã phát hành một cuốn sách về thế giới năng lượng: “Bản đồ mới: Năng lượng, Khí hậu và Cuộc đụng độ của các quốc gia”.

Theo tác giả Dan Yergin, các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ đã thay đổi thế giới năng lượng và cung cấp cho Mỹ đòn bẩy chính trị mới đi kèm với việc giảm sự phụ thuộc vào dầu nước ngoài. 

Theo nghiên cứu mới từ Wood Mackenzie, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới sẽ quyết định tốc độ khử cacbon trong nền kinh tế lớn nhất thế giới trong nhiều thập kỷ. Ông Joe Biden đã cam kết đưa Mỹ vào lộ trình hoàn toàn khử cacbon vào năm 2035. Ảnh: GTM.
Theo nghiên cứu mới từ Wood Mackenzie, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới sẽ quyết định tốc độ khử cacbon trong nền kinh tế lớn nhất thế giới trong nhiều thập kỷ. Ông Joe Biden đã cam kết đưa Mỹ vào lộ trình hoàn toàn khử cacbon vào năm 2035. Ảnh: GTM.

Đại dịch đã thay đổi triển vọng đối với ngành công nghiệp đá phiến sét và sự thống trị của Mỹ trong lĩnh vực năng lượng như thế nào?

Cuộc cách mạng đá phiến đã cần một cuộc cách mạng thứ 2 trước đại dịch. Cuộc cách mạng này là một sự thay đổi trong quan hệ của nó với các nhà đầu tư, không mang lại “tăng trưởng bằng bất kỳ giá nào” mà là “tăng trưởng bằng giá nào” và đảm bảo các nhà đầu tư thu được lợi nhuận. 

Điều đó đã được xử lý. Nhưng giờ đây nó đã trở thành một ưu tiên cao hơn kể từ sau đại dịch. Ngành công nghiệp đá phiến đang phải trải qua cuộc khủng hoảng COVID-19. Nhu cầu và giá cả giảm đã tạo thêm áp lực cho ngành. 

Sản lượng của Mỹ đạt đỉnh lịch sử vào tháng 2.2013 là 13 triệu thùng/ngày và Mỹ có thể sẽ giảm xuống 10,5-11 triệu thùng/ngày vào cuối năm. Điều này vẫn sẽ đưa Mỹ trở thành nhà sản xuất số 1. 

Mỹ vẫn sẽ là nhà sản xuất số 1. Ảnh: Bakertilly.
Mỹ vẫn sẽ là nhà sản xuất số 1. Ảnh: Bakertilly.

Theo dự đoán, sản lượng dầu có thể bắt đầu tăng vào mùa hè năm sau, giả sử rằng vaccine được phân phối rộng rãi.

Liệu một cuộc càn quét Nhà Trắng và Quốc hội của đảng Dân chủ có gây nguy hiểm cho sự rạn nứt không? Đảng Dân chủ có thể đồng nghĩa với việc tăng thêm áp lực lên ngành dầu khí.

Tuy nhiên, ông Joe Biden có thể sẽ nhận ra một chính sách hạn chế nghiêm trọng, đó là chính sách “nhập khẩu nhiều dầu hơn” và “làm cho cán cân thanh toán của Mỹ trở nên tồi tệ hơn”. Điều này đảo ngược ý định của mọi tổng thống Mỹ kể từ năm 1973. 

Ngoài ra, có rất nhiều việc làm trong ngành dầu khí - hơn 12 triệu người trước COVID-19. Quá trình khai thác khí đốt tự nhiên và ngành công nghiệp dầu khí cũng là một nguồn đầu tư vốn đáng kể trong thập kỷ qua. 

Việc Mỹ trở thành một thế lực lớn trên thị trường dầu mỏ toàn cầu đã làm thay đổi mối quan hệ giữa các nhà sản xuất lớn. OPEC và Nga đã và đang hợp tác để kiểm soát mức sản xuất.

Sự xuất hiện của OPEC+ dựa trên sự hợp tác giữa Nga và Saudi Arabia phản ánh thực tế của thị trường dầu mỏ ngày nay.

Đó cũng là một phản ứng đối với công nghệ đột phá được gọi là dầu đá phiến của Mỹ và tình trạng dư cung ngày càng tăng trên thị trường thế giới. Sự hợp tác này có thể kéo dài trong một thời gian. Bởi lẽ, nó mang lại lợi ích cho cả cả Nga và Saudi Arabia về dầu mỏ và về lợi ích chiến lược rộng lớn hơn.

Trong nhiều thập kỷ, kịch tính của dầu mỏ thế giới là “OPEC so với ngoài OPEC”. Điều này giờ chỉ còn là lịch sử. Bây giờ, kịch tính của ngành dầu khí sẽ là 3 nước lớn hay còn gọi là “Big Three” - Mỹ, Saudi Arabia và Nga. 

Theo tác giả Dan Yergin, điều đáng chú ý nhất trong quyển sách của ông là cách Mỹ tiến hành môi giới để chấm dứt cuộc chiến giá dầu vào mùa xuân năm ngoái giữa Saudi Arabia và Nga. 

Tuy nhiên, Mỹ hiện có rất nhiều nguy cơ bị đe dọa và đầy sức nặng. Trong 5 năm tới, quốc gia nào sẽ là nhà sản xuất năng lượng lớn nhất?

Đây không chỉ về địa chất mà còn là chính trị và tăng trưởng kinh tế, đặc biệt là chính trị ở Mỹ. Nếu sản lượng của Mỹ bắt đầu tăng một năm kể từ bây giờ, tỉ lệ cược vẫn nghiêng về Mỹ.

Đại dịch đã ảnh hưởng nặng nề đến ngành năng lượng, làm giảm nhu cầu tiêu thụ dầu trên toàn thế giới khi ngành du lịch và các hoạt động khác vẫn bị đình trệ.

Nhu cầu có thể sẽ tăng chậm hơn, sẽ không đạt đỉnh cho đến đầu những năm 2030. Ông Dan Yergin cho rằng có 3 điểm quan trọng:

Thứ nhất, phụ thuộc nhiều vào bản chất của tăng trưởng kinh tế sau đại dịch. Các nhà kinh tế IHS Markit cho rằng kinh tế sẽ không quay trở lại mức GDP năm 2019 cho đến năm 2022 hoặc 2023.

Điều gì đã xảy ra với doanh nghiệp nhỏ, nơi cung cấp 44% việc làm tư nhân trước COVID-19. Trong Chiến tranh Thế giới thứ II, các nhà kinh tế hàng đầu dự đoán rằng cuộc Đại suy thoái sẽ quay trở lại sau Thế chiến thứ II. Thay vào đó, kinh tế thế giới đã tăng trưởng mạnh mẽ vì nhu cầu bị dồn nén.

Thứ 2, bản chất công việc đã thay đổi vĩnh viễn. Điều này thể hiện rõ ở nơi mọi người làm việc và cách họ đi làm.

Thứ 3, phần lớn dân số thế giới đang sống thuộc các nước đang phát triển. Trong một thế giới phục hồi tăng trưởng kinh tế, điều đó sẽ là động cơ thúc đẩy nhu cầu ngày càng tăng.

Có thể bạn quan tâm:

► “Làn sóng xanh” trong cuộc bầu cử ở Mỹ có thể khiến FED tăng lãi suất


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới