Hủy
Thế giới

Năm 2022 giá trị nhập khẩu toàn cầu đã tăng lên 25.600 tỉ USD

Trọng Hoàng Thứ Năm | 30/11/2023 16:02

Với 3,4 nghìn tỉ USD nhập khẩu vào năm 2022, Mỹ là nước nhập khẩu lớn nhất trên toàn cầu. Ảnh: Getty Images

Vào năm 2023, Tổ chức Thương mại Thế giới dự đoán khối lượng nhập khẩu sẽ giảm tới 1,2% trên khắp Bắc và Nam Mỹ, châu Á và châu Âu.
 

Vào năm 2022, giá trị nhập khẩu toàn cầu đã tăng lên 25.600 tỉ USD, tương đương với quy mô GDP của Mỹ. Là động lực tăng trưởng, thương mại toàn cầu mở rộng sự lựa chọn của người tiêu dùng và có thể giảm giá thành hàng hóa. Đối với doanh nghiệp, nó có thể nâng cao chất lượng đầu vào và tăng cường khả năng cạnh tranh.

Mặc dù lạm phát cao hơn và sự bất ổn của thị trường bao trùm nền kinh tế, nhập khẩu của Mỹ vẫn tăng 15% mỗi năm, trong đó Trung Quốc là đối tác nhập khẩu hàng hóa hàng đầu. Là nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, nhập khẩu của Trung Quốc đạt giá trị 2.700 tỉ USD , mặc dù tốc độ tăng trưởng đã chậm lại vào năm 2022.

Đài Loan, đối tác thương mại nhập khẩu hàng đầu của Trung Quốc, là nhà cung cấp chính các sản phẩm điện tử, bao gồm cả chip bán dẫn. Tuy nhiên, mối quan hệ thương mại Trung Quốc và Đài Loan vẫn còn phức tạp do căng thẳng địa chính trị gây ra các lệnh cấm nhập khẩu bất ngờ.

Đồ họa dưới đây hiển thị Top 50 nhà nhập khẩu lớn nhất thế giới, sử dụng dữ liệu từ Tổ chức Thương mại Thế giới, USAFacts:

 

Một số nước châu Âu cũng lọt vào Top 10 nước nhập khẩu hàng đầu, dẫn đầu là Đức và Hà Lan. Nhìn chung, Liên minh châu Âu là nhà nhập khẩu lớn nhất các sản phẩm nông nghiệp, nhiên liệu và sản phẩm khai thác mỏ cũng như các sản phẩm ô tô trên toàn cầu.

Vào năm 2023, Tổ chức Thương mại Thế giới dự đoán khối lượng nhập khẩu sẽ giảm 1,2% trên khắp Bắc và Nam Mỹ, châu Á và châu Âu. Một phần, điều này được thúc đẩy bởi nhu cầu chậm hơn ở các nền kinh tế sản xuất.

Khối lượng yếu hơn này có bị ảnh hưởng bởi sự phân mảnh thương mại hay không vẫn chưa rõ ràng. Một chỉ số có thể được thấy trong thương mại hàng hóa trung gian, đó là các sản phẩm như gỗ và thép được sử dụng để sản xuất hàng hóa cuối cùng.

Trong nửa đầu năm 2023, tỉ trọng hàng hóa trung gian trong thương mại thế giới giảm xuống 48,5%, giảm so với mức trung bình 3 năm là 51%. Một mặt, điều này có thể cho thấy chuỗi cung ứng đang bị thu hẹp lại. Tuy nhiên, điều này cũng có thể là do ảnh hưởng của giá hàng hóa cao hơn, điều này có tác động lớn hơn đến chi phí của hàng hóa trung gian so với giá cả của hàng hóa cuối cùng.

Tuy nhiên, các yếu tố khác có tác động đến dòng chảy thương mại. Chúng bao gồm trợ cấp, cấm xuất khẩu và chính sách lập pháp, chẳng hạn như Đạo luật CHIPS trị giá 52,7 tỉ USD của Mỹ, khuyến khích sản xuất chất bán dẫn tại địa phương. Xem xét những yếu tố này, xu hướng toàn cầu hóa toàn cầu rộng hơn vẫn còn được nhìn thấy.

Có thể bạn quan tâm:

Cơn sốt ESG ở Phố Wall "hạ nhiệt"

Nguồn Visualcapitalist


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới