Hủy
Thế giới

Cơn sốt ESG ở Phố Wall "hạ nhiệt"

Khánh Tú Thứ Hai | 27/11/2023 18:06

Trong thập niên qua, đầu tư bền vững đã trở thành xu hướng nổi bật, với hàng trăm quỹ đầu tư được thành lập. Ảnh: WSJ.

Các nhà đầu tư Phố Wall không còn hào hứng với chủ đề ESG do hiệu suất lợi nhuận không đạt được như kỳ vọng.
 

Chỉ vài năm trước, chủ đề bền vững theo tiêu chí ESG nổi lên như một “cơn sốt” đầu tư đối với cộng đồng tài chính Phố Wall. Nhưng giờ đây, các quỹ đầu tư bền vững lại đang âm thầm đóng cửa hoặc xóa bỏ các danh mục đầu tư ESG do hiệu suất lợi nhuận gây thất vọng khiến các nhà đầu tư phải rút hàng tỉ USD.

Sự thay đổi này diễn ra sau khi các cơ quan quản lý ở Mỹ siết chặt hoạt động giám sát cũng như lãi suất cao ảnh hưởng đến giá các cổ phiếu ngành năng lượng sạch. Mặt khác, nhiều ý kiến cho rằng đầu tư theo chủ đề ESG đang dần trở thành mục tiêu công kích chính trị. 

“Đây là hậu quả của việc có quá nhiều nhà quản lý tài sản chuyển hướng sang kiếm tiền từ nhận thức và nhu cầu đầu tư ESG ngày càng phổ biến”, ông Tony Turisch, Phó Chủ tịch cấp cao của Calamos Investments, nhận định.

 

Vài năm trước, các công ty quản lý tài sản ồ ạt đổi tên các quỹ đang suy yếu để thu hút hàng tỉ USD chảy vào các danh mục đầu tư bền vững. Điển hình như Công ty quản lý tài sản Hartford Funds, công ty này đã thêm cụm từ “sustainable” (bền vững) vào tên của quỹ đầu tư trái phiếu công ty và thu hút được 100 triệu USD từ các nhà đầu tư vào năm 2021. Tuy nhiên, chỉ một năm sau đó, Hartford Funds cho biết đang chuyển hướng vì quỹ đầu tư không đạt được mục tiêu hiệu suất lợi nhuận đề ra. Theo dữ liệu từ Morningstar và The Wall Street Journal, có ít nhất 5 quỹ đầu tư cho biết sẽ bỏ chuyên đề ESG khỏi hoạt động đầu tư trong năm 2023, đồng thời có đến 32 quỹ đầu tư bền vững khác sẽ đóng cửa.

“Cơn sốt” đầu tư theo chủ đề ESG dần hạ nhiệt sau khi các nhà đầu tư rút hơn 14 tỉ USD khỏi các quỹ đầu tư bền vững trong năm nay. Lãi suất cao được cho là nguyên nhân khiến các nhà đầu tư phải rút vốn khỏi cuộc chơi ESG. Tính từ đầu năm đến tháng 9/2023, đã có ít nhất 20 bang ở Mỹ thông qua đạo luật nhằm ngăn chặn các công ty cân nhắc yếu tố ESG khi ra quyết định đầu tư.

Trong thập niên qua, đầu tư bền vững đã trở thành xu hướng nổi bật, với hàng trăm quỹ đầu tư được thành lập. Nhưng giờ đây, các nhà đầu tư dần lo ngại liệu chiến lược ESG có thể đáp ứng được kỳ vọng và mang lại khả năng sinh lời tiềm năng hay không. Việc một số công ty thổi phồng các tác động tích cực từ hoạt động kinh doanh của họ đối với môi trường đã khiến các nhà đầu tư e ngại khi rót vốn vào lĩnh vực này.

Điển hình như DWS Investment Management Americas, đơn vị đầu tư của ngân hàng Deutsche Bank (Đức), đã bị cáo buộc phóng đại dữ liệu ESG trong các quyết định đầu tư. Hồi tháng 9, DWS phải nộp phạt 19 triệu USD vì đưa ra những thông tin mang tính chất đánh lừa người tiêu dùng rằng sản phẩm của công ty thân thiện và có tác động tích cực với môi trường hơn so với thực tế.

Không những vậy, động thái tăng cường giám sát lĩnh vực ESG từ Uỷ ban Chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC) càng khiến giới đầu tư tin rằng đã có sự phóng đại trong dữ liệu cũng như chiến lược ESG của các doanh nghiệp và quỹ đầu tư. 

Có thể bạn quan tâm:

Vốn ngoại ồ ạt rút khỏi thị trường chứng khoán Trung Quốc

Nguồn WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới