Hủy
Thế giới

Nga cảnh báo Ukraine có thể rơi vào nội chiến

Thứ Ba | 08/04/2014 16:21

Bộ Ngoại Giao Nga cảnh báo việc sử dụng vũ lực của chính quyền Kiev với người biểu tình sẽ có thể dẫn đến nội chiến tại Ukraine.
 

Bộ Ngoại giao Nga đã đưa ra cảnh báo hôm thứ Ba rằng việc sử dụng vũ lực của chính quyền Ukraina với những người thân Nga nắm quyền kiểm soát tòa nhà chính phủ trong ba thành phố ở miền đông Ukraine có thể khiến đất nước rơi vào cuộc nội chiến.

Các quan chức Ukraina đã cáo buộc Nga kích động các cuộc biểu tình bắt đầu từ chủ nhật tại Donetsk, Kharkiv và Luhansk - 3 thành phố mà dân tộc Nga chiếm phần lớn dân số và đã tuyên bố theo chủ trương ly khai.

Bộ Ngoại giao Nga trong một tuyên bố cho biết: " Chúng tôi kêu gọi chấm dứt ngay lập tức các hành động quân sự, đây sẽ là sự bắt đầu đầy nguy hiểm cho cuộc nội chiến."

Trong khiTổng thống Ukraina Oleksandr Turchynov cho biết hôm thứ Hai: "các biện pháp chống khủng bố" sẽ được thực hiện đối với người biểu tình đã bị bắt, nhưng các quan chức đã không lập tức đối đầu với những người biểu tình.

Nhưng sáng thứ ba, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov, cho biết hoạt động "chống khủng bố" đã được tiến hành tại Kharkiv và khoảng 70 người biểu tình đã bị bắt giữ vì việc kiểm soát tòa nhà chính quyền khu vực.

Ông cho biết khoảng 200 biểu tình thân Nga đã chiếm đóng bên trong suốt đêm hôm thứ hai, ném lựu đạn gây choáng và bắn súng viên vào cảnh sát và các nhân viên an ninh quốc gia bao quanh tòa nhà; những người biểu tình sau đó đốt cháy một phía cánh tòa nhà và đập vỡ cửa sổ.

Ông Avakov cho biết, Bộ Nội vụ đã gửi đưa thêm lực lượng về phía đông của Ukraine để chống lại hoạt động ly khai.

Với kịch bản tương tự như những gì trước sáp nhập vào Nga của Crimea vào tháng trước, dường như các cuộc biểu tình mới thiếu sự hỗ trợ rộng rãi công chúng trong các khu vực ly khai, vốn là một phần của Nga cho đến năm 1954 .


Nguồn Gafin/WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới