Hủy
Thế giới

Nga để ngỏ khả năng hủy chế độ thương mại tự do với Ukraine

Thứ Ba | 01/07/2014 13:09

Nếu Nga không dùng ảnh hưởng của mình tại miền Đông Ukraine thì Mỹ sẵn sàng cùng với các đồng minh áp dụng các biện pháp tiếp theo nhằm cô lập Nga.
 

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Vasily Nebenzya ngày 1/7 tuyên bố Nga có thể xem xét hủy bỏ chế độ thương mại tự do với Ukraine bằng cách tăng thuế nhập khẩu, nhưng vẫn trong giới hạn cho phép của quy chế tối huệ quốc giữa hai nước hiện nay và quy định của Tổ chức thương mại thế giới (WTO).

Trả lời phỏng vấn báo Izvestia của Nga, Thứ trưởng Nebenzya cho biết theo thỏa thuận liên kết mà Kiev ký với Liên minh châu Âu (EU), thị trường Ukraine với phần lớn là hàng nông nghiệp sẽ mở cửa để đón nhận hàng hóa từ EU, vốn có giá thấp do trợ giá hàng nông nghiệp ở EU cao hơn nhiều so với ở Ukraine.

Ông Nebenzya lo ngại hàng hóa Ukraine sản xuất không được thị trường trong nước tiêu thụ hết do giá cao sẽ được xuất sang quốc gia láng giềng (Nga), cũng như các nước thành viên Liên minh Hải quan.

Ngoài ra, một vấn đề lớn nữa là nguy cơ tái xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp EU không đạt tiêu chuẩn chất lượng của Nga, từ Ukraine vào các nước thuộc Liên minh thuế quan. Đây là hai tác động tiêu cực đến các nhà sản xuất Nga, điều này cho phép Nga xem xét lại chế độ tự do thương mại với Kiev trong khuôn khổ quy định của WTO.

Ông Nebenzya cũng cảnh báo việc triển khai Hiệp định liên kết giữa Ukraine và EU sẽ giảm mạnh kim ngạch thương mại giữa Ukraine và Nga, trong đó Nga là đối tác xuất khẩu số một của Ukraine với 24% tổng xuất khẩu của nước này trong năm 2013.

Trong diễn biến liên quan đến các cáo buộc Nga trong xung đột tại Ukraine, phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 30/6, người phát ngôn Nhà trắng Josh Ernest cho biết Mỹ ủng hộ giải pháp hòa bình tại Ukraine và chưa có ý định trừng phạt Nga, mặc dù đã nhiều lần cảnh báo Nga về các biện pháp trừng phạt bổ sung nếu nước này làm phức tạp tình hình tại Ukraine.

Theo ông Ernest, Mỹ ủng hộ các biện pháp ngoại giao và giải pháp hòa bình nhằm chấm dứt xung đột tại miền Đông Ukraine, như kế hoạch hòa bình của Tổng thống Petro Poroshenko, các cuộc hội đàm dưới sự trung gian của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cũng như các cuội hội đàm cấp cao giữa Đức, Pháp, Ukraine và Nga.

Mỹ cũng hoan nghênh những tuyên bố của lãnh đạo Nga về tình hình Ukraine cũng như "các bước đi mang tính biểu tượng" như việc Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện) rút nghị quyết cho phép Tổng thống Vladimir Putin sử dụng quân đội tại nước ngoài.

Tuy nhiên, ông cũng Ernest nhấn mạnh Mỹ chờ đợi hành động từ Nga, chứ không chỉ là lời nói, nhằm ổn định tình hình tại miền Đông Ukraine. Nếu Nga không sử dụng ảnh hưởng của mình tại miền Đông Ukraine thì Mỹ sẵn sàng cùng với các đồng minh áp dụng các biện pháp tiếp theo nhằm cô lập Nga./.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới