Hủy
Thế giới

Nga "mất chỗ đứng" trên thị trường LNG, quốc gia nào hưởng lợi?

Gia Khánh Chủ Nhật | 30/04/2023 07:30

Một tàu LNG ở Tekirdag, Turkiye vào ngày 12/4/2023. Ảnh: Getty Images.

Việc mở rộng năng lượng tái tạo của châu Âu đồng nghĩa với vai trò của khí đốt, chưa kể đến than đá, đang giảm dần theo thời gian.
 

Theo các chia sẻ của các nhà phân tích với CNBC, vai trò của Nga trong thị trường năng lượng toàn cầu sẽ giảm dần, trong khi Mỹ và Qatar nằm trong số rất nhiều quốc gia sẵn sàng lấp đầy chỗ trống mà nước này bỏ lại.

Ông Henning Gloystein, Giám đốc về năng lượng, khí hậu và tài nguyên thiên nhiên tại công ty tư vấn chính trị Eurasia Group nói với CNBC: “Thị phần cung ứng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga gần như chắc chắn sẽ giảm trong thập kỷ này.”
 
Ông lưu ý rằng vai trò của Nga trên thị trường LNG thậm chí đã sụt giảm trước khi cuộc chiến ở Ukraine nổ ra vào cuối tháng 2 năm ngoái. Các biện pháp trừng phạt của phương Tây càng làm giảm phần lớn đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực LNG của Nga.

Giám đốc Khí đốt Nam và Đông Nam Á của S&P Global Commodity Insights, ông Zhi Xin Chong, cho biết việc Nga không thể mua các mô-đun hóa lỏng cho phép chuyển đổi khí tự nhiên thành LNG sẽ cản trở tham vọng của quốc gia này.

“Trong thập kỷ này, Nga sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc tăng công suất hóa lỏng do các biện pháp trừng phạt rộng rãi đã được áp đặt đối với nước này.”, ông chia sẻ.

Ông nói thêm rằng tổng công suất các cơ sở LNG của Nga để sản xuất khí đốt tự nhiên sẽ không thay đổi ở mức 37 triệu tấn trong vài năm tới. Đến năm 2030, tổng công suất LNG toàn cầu sẽ tăng 50% lên 671 triệu tấn mỗi năm và thị phần của Nga trong chiếc bánh này dự kiến ​​sẽ giảm xuống 5% so với mức 6,7% hiện tại, S&P dự đoán thêm.

Nga mất vị thế 

Vào năm 2021 trước khi tấn công Ukraine, Nga là nhà xuất khẩu khí đốt lớn nhất thế giới, đồng thời là nhà xuất khẩu LNG lớn thứ 4 sau Úc, Qatar và Mỹ. Khi Nga thất thế, những quốc gia này được kỳ vọng sẽ lấp đầy khoảng trống.

Trong nửa đầu năm 2022, Mỹ đã vượt qua Qatar và Australia để trở thành nhà xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới , theo Cơ quan Thông tin Năng lượng, trích dẫn dữ liệu từ tổ chức phi lợi nhuận Cedigaz.

Tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) Maria Energy đang neo đậu tại nhà ga Uniper LNG ở cửa sông Jade ở Wilhelmshaven, miền bắc nước Đức. Ảnh: Getty Images.
Tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) Maria Energy đang neo đậu tại nhà ga Uniper LNG ở cửa sông Jade ở Wilhelmshaven, miền bắc nước Đức. Ảnh: Getty Images.

Đến năm 2030, ông Chong dự kiến ​​Mỹ sẽ chiếm 25% công suất LNG toàn cầu và Qatar chiếm 19%. Ông Henning của Eurasia cũng cho rằng Mỹ và Qatar là “những người hưởng lợi chính” khi Nga rút lui khỏi hệ sinh thái LNG của thế giới. 

Ông nói: “Các dự án mới và việc mở rộng các cơ sở hiện có ở Mỹ cũng như việc mở rộng quy mô lớn ở North Field của Qatar đã được đẩy nhanh đáng kể khi châu Âu đổ xô vào thị trường LNG vào năm ngoái.

Ngoài Mỹ và Qatar, Đông Địa Trung Hải cũng nằm trong danh sách của ông vì khu vực này rất phù hợp về mặt địa lý để thay thế đường ống dẫn khí đốt của Nga tới các nước Nam Âu, đặc biệt là Ý, Hy Lạp và Croatia.

“Một số nước sản xuất LNG ở Đông Phi bao gồm Mozambique và có thể cả Tanzania có thể cũng sẽ được hưởng lợi”, ông Henning nhận định.

Dư địa giảm dần của LNG?

Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng “cơ hội tương đối hẹp” bởi châu Âu đang nỗ lực giảm mức tiêu thụ khí đốt nói chung thông qua các biện pháp hạn chế tiêu thụ, đồng thời đầu tư vào các nguồn năng lượng thay thế trong nước.

Liên minh châu Âu đã công bố kế hoạch REPowerEU không lâu sau khi cuộc chiến ở Ukraine nổ ra, nhằm gia tăng tỷ trọng tiêu thụ năng lượng tái tạo trong khối lên 45% vào cuối thập kỷ này. Kế hoạch này cũng phù hợp với mục tiêu trung hòa carbon trong dài hạn theo Luật Khí hậu châu Âu, ông Pavel Molchanov, Giám đốc Điều hành nghiên cứu vốn chủ sở hữu tại ngân hàng đầu tư Raymond James, cho biết.

Ông nói: “Việc mở rộng năng lượng tái tạo có nghĩa là vai trò của khí đốt, chưa kể đến than đá, đang giảm dần theo thời gian.”

Có thể bạn quan tâm:

 Ông Tập Cận Bình điện đàm với Tổng thống Ukraine lần đầu tiên kể từ chiến tranh

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới