Hủy
Thế giới

Nga tổ chức đầu thầu để bán hơn 5 triệu tấn dầu nhưng không ai mua

Mỹ Quyên Thứ Năm | 28/04/2022 16:07

Rosneft, do ông Igor Sechin điều hành, cho biết họ là công ty đóng thuế lớn nhất của Nga. Ảnh: Reuters.

Rosneft, công ty dầu khí có phần lớn vốn thuộc sở hữu của chính phủ Nga, gặp khó khăn trong việc tìm người mua, xuất khẩu dầu thô bị cản trở.
 

Hai tháng sau cuộc tấn công vào Ukraine, Nga vẫn duy trì xuất khẩu nhiên liệu với tốc độ nhanh chóng, Ukraine cho rằng doanh thu từ việc này mang tác động tốt cho “cỗ máy chiến tranh” của Điện Kremlin. Nhiều đồng minh của Mỹ đã để các lô hàng dầu khí của Nga “lọt qua” các lệnh trừng phạt khắc nghiệt nhất. Còn những nhà nhập khẩu ở Ấn Độ và các nơi khác thì đổ xô mua các thùng dầu giá rẻ của Nga vào thời điểm giá năng lượng tăng chóng mặt.

Nhưng xuất khẩu gặp khó khăn trong những ngày gần đây khi Rosneft, công ty dầu khí có phần lớn vốn thuộc sở hữu của chính phủ Nga, đang gặp khó khăn trong việc tìm người mua, để lấp đầy các tàu chở dầu chờ ra khơi. Rosneft đã chào mời các công ty đấu thầu dầu vào tuần trước, theo The Wall Street Journal.

Những trở ngại trong việc mua bán cho thấy các lệnh trừng phạt của châu Âu nhắm vào Rosneft, có hiệu lực vào ngày 15/05, đang bắt đầu gián đoạn khả năng chuyển dầu thô từ Nga sang người mua ở nước ngoài.

Nhiều người mong đợi châu Âu cuối cùng sẽ thông qua một lệnh cấm toàn diện theo từng giai đoạn đối với dầu mỏ của Nga, do Tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thúc đẩy. Tuy nhiên Đức, Hungary cùng nhiều thành viên khác lại phản đối.

Các biện pháp trừng phạt, do EU đưa ra vào giữa tháng 3, cấm các công ty bán lại dầu của Rosneft bên ngoài châu Âu. Bao gồm việc bán vào thị trường lớn châu Á, đặc biệt là Ấn Độ, nơi nhu cầu dành cho dầu của Nga đã tăng cao. Nhưng các nhà giao dịch vẫn có thể đưa dầu thô và tinh chế của Rosneft vào EU và Thụy Sĩ, những quốc gia đã được miễn trừ khỏi lệnh cấm, để tránh trầm trọng hóa tình trạng thiếu dầu và các loại nhiên liệu khác. 

Rosneft được điều hành bởi đồng minh lâu năm của Tổng thống Putin, ông Igor Sechin.
Rosneft được điều hành bởi đồng minh lâu năm của Tổng thống Putin, ông Igor Sechin. Ảnh: Reuters.

Nếu Rosneft tiếp tục chật vật trong việc bán dầu, thì nền kinh tế vốn đã bị “đào thải” khỏi phần lớn hệ thống tài chính và thương mại phương Tây của Nga sẽ lại chịu một đòn “rất đau”. Vì Rosneft là công ty đóng thuế nhiều nhất, góp đến 1/5 doanh thu vào ngân sách. Tổng cộng, doanh thu bán dầu và khí đốt của Nga chiếm 45% ngân sách liên bang vào năm 2021, theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế.

Rosneft tập trung vào hoạt động khoan dầu khí và tinh chế dầu thô thành nhiên liệu có thể sử dụng được. Từ lâu, công ty đã thuê ngoài để thực hiện hầu hết các giao dịch, vận chuyển dầu đến những người mua trên khắp thế giới. 

Tuy nhiên, các nhà giao dịch đã dần rút lui khỏi thị trường Nga khi lệnh trừng phạt của EU bắt đầu. Vitol, nhà kinh doanh dầu độc lập lớn nhất thế giới và đã có mặt ba thập kỷ tại Nga, dự kiến ​​sẽ ngừng giao dịch dầu của Nga vào cuối năm nay.

Cuộc đấu thầu của Rosneft là một nỗ lực để xuất khẩu dầu thô mà các công ty thương mại không còn muốn xử lý.

Không giống như Mỹ, Nga không có nhiều không gian để dự trữ dầu, vì vậy nhu cầu giảm nhanh chóng, khiến các nhà sản xuất giảm sản lượng. Một khi các giếng dầu bị ngưng trệ, chúng khó có thể hoạt động trở lại với công suất cũ.

Sản lượng đã giảm nhiều kể từ khi cuộc chiến bắt đầu, mặc dù quy mô thiệt hại khó có thể đánh giá được vì Nga đang hạn chế công bố dữ liệu về một loạt các lĩnh vực. Các nhà phân tích cho biết Rosneft và các nhà sản xuất tư nhân nhỏ hơn sẽ gặp phải những vấn đề lâu dài.

Có thể bạn quan tâm: 

Vốn hóa Tesla bốc hơi 126 tỉ USD trong một ngày

Nguồn WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới