Hủy
Thế giới

Ngân hàng Mỹ lại bắt đầu có lợi nhuận lớn

Thứ Tư | 05/12/2012 07:03

Lần đầu tiên trong vòng 6 năm qua, giới ngân hàng Mỹ chứng kiến mức lợi nhuận quý III lên tới gần 40 tỷ USD.
 

Công ty bảo hiểm tiền gửi liên bang Mỹ vừa cho biết với doanh thu quý III/2012 tăng 3%, đạt gần 170 tỷ USD, lớn nhất trong vòng 3 năm qua, lợi nhuận của ngành ngân hàng tăng 6,6% tức là 2,3 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng lợi nhuận nhanh nhất trong vòng 6 năm qua giúp hệ thống ngân hàng có lợi nhuận 37,6 tỷ USD.

Nhiều nhà phân tích cho rằng mức lãi suất mà Cục dự trữ liên bang (Fed) duy trì không giúp tăng lợi nhuận cho ngành ngân hàng khi nhiều khoản vay được đảo nợ.

Vì vậy, lợi nhuận thực sự mà các ngân hàng thu được là do bán những khoản nợ cho hai đơn vị mua bán nợ lớn được quốc hữu hóa trong thời kỳ khủng hoảng là Fannie Mae và Freddie Mac. Ngược lại, những khoản nợ cho vay nằm trong bảng cân đối kế toán không cho thấy mức tăng lợi nhuận.

Bên cạnh đó, lợi nhuận của ngành ngân hàng cũng tăng tiến do phải trích lập dự phòng nợ xấu quý III/2012 thấp hơn tới 20%, chỉ gần 15 tỷ USD, so với cùng kỳ năm trước.

Trong cơ cấu cho vay, mức tăng quý lớn nhất thuộc về ngành ô tô khi đạt 2,4%. Tiếp theo là con số 2,2% của vay kinh doanh và vay liên quan tới mua nhà đạt 0,8%. Tuy nhiên, vay xây dựng lại giảm 3,2% và vay đầu tư nhà giảm 2,2%.

Nguồn WSJ/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới