Hủy
Thế giới

Ngành hàng xa xỉ bất an vì Trung Quốc

Gia Khánh Thứ Ba | 25/07/2023 14:43

Người mua sắm đi ngang qua các cửa hàng sang trọng tại quận Tsim Sha Tsui ở Hồng Kông, Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Ngành xa xỉ có thể bù đắp sự sụt giảm tại Mỹ hay không sẽ phụ thuộc vào sự phục hồi nhu cầu nội địa và du lịch của Trung Quốc.
 

Ngành hàng xa xỉ phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc và Bắc Mỹ để tăng trưởng trong những năm gần đây, nhưng các số liệu kinh tế mới nhất của Trung Quốc và cập nhật doanh số bán hàng đáng thất vọng từ Richemont, chủ sở hữu của Cartier cho thấy cả 2 thị trường có thể đang bắt đầu hạ nhiệt.

Các thương hiệu xa xỉ lớn đã đầu tư hàng triệu USD để tiếp cận khách hàng mới ở 2 thị trường này, họ đã mạo hiểm vượt ra khỏi các trung tâm mua sắm cao cấp truyền thống để mở các cửa hàng mới ở những nơi như Vũ Hán và Trịnh Châu, hoặc Charlotte và Nashville.

Việc người tiêu dùng Mỹ vung tay chi tiêu sau đại dịch đã có dấu hiệu giảm sút, khiến các nhà đầu tư đặt kỳ vọng vào người mua sắm Trung Quốc để duy trì cuộc chi tiêu kéo dài hàng tháng, thúc đẩy vận may của ngành.

Tuy nhiên, nền kinh tế Trung Quốc đã chững lại trong quý II, khiến các ngân hàng JPMorgan, Morgan Stanley và Citigroup phải cắt giảm dự báo tăng trưởng của họ trong năm nay.

Ngày 17/7, Richemont có trụ sở tại Thụy Sĩ đã công bố doanh số bán hàng trong 3 tháng, tính đến cuối tháng 6, không đạt được kỳ vọng, với doanh số bán hàng ở châu Mỹ giảm 4% và doanh số bán hàng ở châu Á cũng gây thất vọng không kém.

Cổ phiếu của công ty đóng cửa giảm 10,43%, trong đó Hermes giảm 4,21%, LVMH giảm 3,7% và Kering giảm 1,95%.

Các nhà phân tích tại Citi dự đoán sau cuộc điện đàm với các giám đốc điều hành của Richemont, Trung Quốc sẽ "không trải qua quá trình phục hồi tiêu dùng theo hình chữ V". Trong khi đó, thu nhập quý đầu tiên của các công ty, bao gồm LVMH và Chanel, cho thấy tốc độ tăng trưởng ở Bắc Mỹ đang chậm lại ở mức một con số, sau khi mở rộng hàng quý ở mức 2 con số trong phần lớn năm 2021 và 2022. Thậm chí, Kering và Ferragamo còn chứng kiến mức giảm 2 con số so với cùng kỳ năm 2022.

Các nhà phân tích cho biết liệu các công ty xa xỉ có thể bù đắp phần lớn sự sụt giảm tại Mỹ hay không sẽ phụ thuộc vào sự phục hồi nhu cầu nội địa và du lịch của Trung Quốc diễn ra như thế nào trong thời gian còn lại của năm nay.

 

Giám đốc điều hành của các thương hiệu xa xỉ đang kỳ vọng vào sự trở lại của Trung Quốc để thúc đẩy toàn bộ ngành sang lãnh thổ tích cực vào năm 2023, có thể là khoảng 5% theo ước tính của Bain, mặc dù một số thương hiệu, chẳng hạn như Hermes và Chanel, sẽ thuận lợi hơn so với các thương hiệu khác. Các khách hàng mục tiêu giàu có của những thương hiệu này có sức trụ tốt hơn trước các biến động kinh tế toàn cầu.

Ông Amrita Banta, Giám đốc Điều hành của Agility cho biết: “Ngành công nghiệp xa xỉ dường như đang vượt trội so với thị trường tiêu dùng nói chung ở Trung Quốc, nhưng thực sự mà nói không có gì là chắc chắn”.

Tại Trung Quốc, đồ trang sức đang nổi lên như một loại sản phẩm có nhu cầu cao nhất, vượt xa giầy dép thông thường, đồ da và quần áo, cùng với đồng hồ cũng có doanh số bán hàng mạnh mẽ, các chuyên gia tư vấn cho biết. Đối với phụ kiện và quần áo, Chanel, Dior và Balenciaga có lượng mua tăng cao nhất trong quý gần đây nhất.

Theo BCG, người tiêu dùng xa xỉ ở Trung Quốc trẻ hơn so với phần còn lại của thế giới, với độ tuổi trung bình là 28, điều mà các công ty coi là tích cực cho sự tăng trưởng trong tương lai.

 

Nhưng tỉ lệ thất nghiệp gia tăng trong thế hệ trẻ, tỉ lệ thất nghiệp của thanh niên Trung Quốc tăng lên 21,3% trong tháng 6 từ 20,8% trong tháng 5, mức cao kỷ lục mới, có thể gây khó khăn trong việc gia tăng người tiêu dùng mới đối với các thương hiệu cao cấp hàng đầu trong và ngoài nước.

Bà Jelena Sokolova, nhà phân tích chứng khoán cấp cao của Morningstar cho biết: "Tôi thấy ở Mỹ và Trung Quốc có xu hướng là những người tiêu dùng trẻ tuổi có nhiều nhu cầu đang cảm thấy khó khăn hơn".

Dữ liệu của Morgan Stanley cho thấy một số người chơi xa xỉ, bao gồm cả Richemont, đã tạo ra khoảng 40% doanh thu toàn cầu ở Trung Quốc, làm dấy lên lo ngại về sự phụ thuộc quá mức vào một thị trường, đặc biệt là một thị trường được coi là điểm nóng địa chính trị trong tương lai.

Nhưng theo ông Erwan Rambourg của HSBC, một điều may mắn trong đại dịch là các thương hiệu cao cấp châu Âu đã bắt đầu chú ý nhiều hơn đến khách hàng địa phương, có khả năng khiến họ ít bị rủi ro từ Trung Quốc hơn so với năm 2019.

"Lĩnh vực hàng xa xỉ từng lấy Nhật làm trung tâm 25 năm trước và lấy Trung Quốc làm trung tâm trước COVID-19 giờ đây thực sự dựa trên sự giàu có của toàn cầu hơn là chỉ một quốc gia. Điều này rất lành mạnh", ông Rambourg nói. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận, Trung Quốc và Mỹ vẫn là 2 thị trường chiếm phần lớn sự tăng trưởng của ngành trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm: 

Trung Quốc chật vật tìm nguồn cung thủy hải sản chất lượng

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới