Hủy
Thế giới

Nghị viện châu Âu đe dọa phủ quyết thỏa thuận ngân sách

Thứ Ba | 19/02/2013 07:42

Các thành viên cấp cao của Nghị viện châu Âu (EP) tuyên bố sẽ không chấp nhận thỏa thuận ngân sách 7 năm mà EU đưa ra cách đây 10 ngày.
 

Trước đó, trong cuộc họp hôm 7-8/2, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã đưa ra bản kế hoạch ngân sách khối giai đoạn 2014-2020 trị giá 960 tỷ euro, giảm so với đề xuất 1.047 nghìn tỷ euro ban đầu, cũng như thấp hơn so với chu trình ngân sách 994 tỷ euro hiện tại. Bản kế hoạch này cũng là lần đầu tiên EU chấp nhận thu hẹp Khung tài chính từng thời kỳ (MFF).

Phát biểu trước quyết định của EP, nhà lãnh đạo của Đảng Nhân dân châu Âu (EPP) - nhóm chính trị lớn nhất của 27 nước thành viên EU, ông Joseph Daul cho biết: "Tôi thực sự cảm thấy thất vọng. Rõ ràng đây là 1 MFF mà EP không chấp nhận".

Theo hãng tin Bloomberg, kế hoạch ngân sách 7 năm của EU không chỉ là một cuộc tranh cãi gay gắt giữa các nước giàu - những nước tài trợ chính cho MFF - và các nước nghèo hơn ở Đông và Nam Âu, mà còn là thước đo sự gắn kết về chính trị của khối.

Để có được bản kế hoạch ngân sách 7 năm nay, các nhà lãnh đạo các nước thành viên EU đã phải trải qua hơn 25 giờ tranh cãi quyết liệt, trong đó các nước giàu nhất khối như Đức và Anh kiết quyết đòi cắt giảm MFF. 2 nước này cho rằng việc thu hẹp MFF phù hợp với nỗ lực chung của các nước trong việc thu hẹp thâm hụt ngân sách.

Trong khi đó, các thành viên EP lại cho rằng hoạt động chi tiêu của châu Âu là 1 công cụ đầu tư tập thể và đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong bối cảnh các nước thắt chặt chi tiêu. Do đó, nó bắt buộc phải lớn hơn nhiều so với con số mà EU đề xuất.

Việc EP phủ quyết bản kế hoạch ngân sách đồng nghĩa các nước sẽ phải ngồi lại vào bàn đàm phán và soạn thảo một bản kế hoạch mới phù hợp với tiêu chí của cả 2 bên. Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), ông Josse Barroso, dự báo các cuộc đàm phán sắp tới sẽ vô cùng khó khăn và căng thẳng.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới