Hủy
Thế giới

“Ngừng nghỉ hưu”: Xu hướng mới trên thị trường lao động Mỹ

Hải Miên Thứ Năm | 12/05/2022 15:42

Ảnh: CNBC.

Trên thực tế, tỉ lệ lao động nghỉ hưu được 1 năm rồi quay trở lại làm việc đang ở mức 3,2%
 

Đại dịch COVID đã khiến hơn 8 triệu công nhân rơi vào tình trạng thất nghiệp, trong đó có một bộ phận quyết định đây là thời điểm thích hợp để nghỉ hưu. Nhưng với một thị trường việc làm đang phát triển mạnh, đi cùng lạm phát ngày càng căng và dịch COVID dần nguôi, nhiều người nhận thấy rằng nên “quay xe” và suy tính lại kế hoạch nghỉ hưu của mình.

Trên thực tế, tỉ lệ lao động nghỉ hưu được 1 năm rồi quay trở lại làm việc đang ở mức 3,2%, tương đương với mức trước đại dịch. Trong thời kỳ đỉnh điểm của dịch COVID, con số này là 2%, theo tính toán từ trang web giới thiệu việc làm.

Ông Nick Bunker, Giám đốc Nghiên cứu kinh tế khu vực Bắc Mỹ tại Indeed cho biết: “Xu hướng không nghỉ hưu là biểu tượng của thị trường lao động nói chung, một thị trường mà ngày càng nhiều người đổ vào.”

Cùng với các yếu tố khác, ông Bunker cho biết các nhà tuyển dụng đang tăng cường lấp đầy 11.5 triệu cơ hội việc làm. Đã có thêm khoảng 5,6 triệu vị trí tuyển dụng so với số lượng đang có, tạo ra thị trường mạnh mẽ cho những người tìm kiếm việc làm, bất kể ở độ tuổi nào.

“Các nhà tuyển dụng đang thực hiện các bước để lôi kéo mọi người. Tỉ lệ các bài đăng về tiền thưởng tuyển dụng, tiền thưởng giữ chân, ngày càng gia tăng. Có những dấu hiệu cho thấy các nhà tuyển dụng bắt đầu thu hút mọi người bằng những khoản tiền thưởng như thế.” ông Bunker nói.

Tỉ lệ
Tỉ lệ "Ngưng nghỉ hưu".

Chi phí sinh hoạt đã trở nên cao hơn nhiều so với hai năm trước.

Giá cả trong tháng 3 tăng 8,5% so với một năm trước, theo Cục Thống kê Lao động, và chi phí sinh hoạt cao hơn đang gây khó khăn cho những người sống bằng thu nhập cố định.

Ông Bunker cho rằng đây là lí do chính khiến những người trước đây đã nghỉ hưu quay trở lại làm việc. Ông lấy ví dụ về sự kiện sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, khi những người nghỉ hưu bắt đầu đi làm mặc dù lạm phát lúc bấy giờ còn không gần mức hiện tại.

Đối với ông Tommy Benz, một cựu Giám đốc Điều hành của Verizon Wireless, người đã nghỉ việc tại Endurance International, việc quay lại làm việc không chỉ là mong muốn “được” bận rộn trở lại mà còn về lòng trung thành.

Ông Benz, 54 tuổi, một cư dân ở Mountain Top, gần đây đã nhận công việc dạy thay như một cách để giúp đỡ Trường Trung học Crestwood, nơi rất cần các trợ giảng. 

“Mặc dù không phải là công việc tôi muốn làm sau khi nghỉ hưu, nhưng nó luôn ở trong tâm trí tôi,” ông Benz nói. “Mọi thứ trở nên dễ quyết định hơn khi tôi biết họ đang thiếu nhân lực.”

Số liệu về những người trở lại làm việc sau nghỉ hưu đã trở nên rõ ràng hơn, khi Cục Thống kê Lao động công bố báo cáo bảng lương tháng 4 của các việc làm trong biên chế phi nông nghiệp .

Tỉ lệ tham gia lực lượng lao động là 62,4% vào tháng 3, tăng gần một điểm phần trăm so với mức trước đại dịch, vào tháng 4 năm 2020 tỉ lệ đó là 60,2% . 

Các nhà kinh tế được Dow Jones khảo sát kỳ vọng rằng bảng lương tăng 400.000 trong tháng 4 và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3,5%, sẽ đưa tỷ lệ này trở lại mức tháng 2/2020.

Có thể bạn quan tâm: 

Đập thủy điện Trung Quốc được xây dựng hoàn toàn bởi "đội quân robot"

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới