Hủy
Thế giới

Nhà Trắng sẽ không đàm phán nâng trần nợ công

Thứ Hai | 15/07/2013 09:11

Để tránh một cuộc chiến nâng trần nợ như năm 2011, Nhà Trắng từ chối bất cứ việc gắn cắt giảm chi tiêu với đàm phán nâng trần nợ.
 

Trả lời phỏng vấn CNN hôm qua 14/7, bộ trưởng tài chính Mỹ Jack Lew, cho biết ông sẽ không tham gia vào cuộc đàm phán giống như năm 2011 về vấn đề nâng trần nợ công của Mỹ. Ông nhấn mạnh, mọi nỗ lực của đảng Cộng hòa nhằm gắn cắt giảm ngân sách với đàm phán nâng trần nợ sẽ bị tổng thống Obama phủ quyết.

Ông Lew cho biết: “Tổng thống Obama đã làm rõ rằng sẽ không đàm phán vấn đề liệu chính phủ có vỡ nợ hay không, chúng ta sẽ không đàm phán giống như năm 2011. Và tôi đang cố tách bạch vấn đề trần nợ với vấn đề tài khóa lớn hơn”.

Tuyên bố này cho thấy chính quyền Obama tỏ ra cương quyết hơn về vấn đề đàm phán tài khóa vào mùa thu này. Bình luận được đưa ra sau khi thượng nghị sỹ Cộng hòa Marco Rubio hồi tuần trước cho biết không còn cách nào khác ngoài việc cải cách chi tiêu đổi lấy nâng trần nợ.

Mùa hè 2011, tổng thống Obama và các lãnh đạo Cộng hòa rơi vào bế tắc đàm phán ngân sách và cuối cùng không thể đạt được một thỏa thuận hoàn hảo để giảm thâm hụt, khiến Mỹ rơi vào tình trạng vỡ nợ trong vài giờ.

Hiện tại, Bộ tài chính Mỹ đã thực hiện biện pháp quản lý tiền mặt khẩn cấp để trì hoãn hạn chót nợ công chạm trần. Tuy nhiên, biện pháp này có thể hết tác dụng vào tháng 10 hoặc 11 tới – hạn chót đàm phán giữa đảng Cộng hòa và Dân chủ.

Những người lạc quan cho rằng, bế tắc trong quốc hội về vấn đề ngân sách có thể đã giảm khi hai bên đạt được tiến triển về cải cách nhập cư, tuy nhiên, triển vọng dự luật này được thông qua tạiHhạ viện vẫn chưa chắc chắn.

Nguồn FT/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới