Hủy
Thế giới

Nhật Bản - ASEAN tăng cường duy trì luật pháp ở vùng biển quốc tế

Hà Minh Thứ Ba | 13/02/2018 22:35

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tham dự cuộc họp ASEAN.

Đặc biệt nhắm đến mục tiêu giám sát Triều Tiên tuân thủ những lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.
 

Ngoại trưởng Nhật Kono Taro đã nhất trí với đồng cấp Singapore Vivian Balakrishnan về việc hai bên sẽ hợp tác với nhau để ngăn các nước Đông Nam Á tạo điều kiện cho Triều Tiên có thể đối phó với những lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Singapore là Chủ tịch của Hiệp hội Các nước Đông Nam Á (ASEAN) trong năm nay.

Một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua hồi tháng 9 năm 2017 ban hành lệnh hạn chế nghiêm ngặt với việc bán các sản phẩm hóa dầu và sản phẩm khác cho Triều Tiên. Tuy nhiên, Triều Tiên đang tìm cách đối phó với lệnh trừng phạt này bằng cách nhập khẩu lậu các sản phẩm bị cấm trong vùng biển quốc tế.

giáo sư Sakamoto Shigeki, thuộc Khoa Luật, trường Đại học Doshisha cho biết, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hạn chế lượng các sản phẩm hóa dầu mà thế giới được phép giao dịch với Triều Tiên là 500.000 thùng, trong thời gian từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2017 và 2 triệu thùng trong cả năm 2018. Điều này gây khó khăn cho Triều Tiên trong việc mua xăng dầu và các sản phẩm hóa dầu khác bằng những nguồn thông thường. Vì vậy, người ta cho rằng Triều Tiên đang nhập khẩu lậu những sản phẩm này bằng biện pháp thường được gọi là "Chuyển từ tàu sang tàu".

Báo chí quốc tế từng loan tin một chiếc tàu mang cờ Hồng Kông đã chuyển 600 tấn sản phẩm hóa dầu cho một chiếc tàu của Triều Tiên ở vùng biển quốc tế hồi tháng 10 năm ngoái. Mới đây, một máy bay tuần tra của Lực lượng Phòng vệ trên Biển của Nhật Bản đã phát hiện ra một chiếc tàu chở dầu của Triều Tiên và một tàu chở dầu mang cờ Dominica đang ở cạnh nhau trong vùng biển quốc tế ở Biển Đông và hai tàu cùng bật đèn và có hoạt động mờ ám. Chính phủ Nhật Bản nghi ngờ đây là hành động vi phạm lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và đã thông báo việc này với Ủy ban Giám sát thực thi nghị quyết của Hội đồng.

Nhat Ban - ASEAN tang cuong  duy tri luat phap o vung bien quoc te

Nhật Bản áp lệnh trừng phạt bổ sung với Triều Tiên để đối phó mối đe dọa do chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng tạo ra. Các lệnh trừng phạt sẽ đóng băng tài sản của 9 tổ chức, 26 cá nhân Triều Tiên. 9 tổ chức đều là ngân hàng Triều Tiên, một số ở Trung Quốc. Các cá nhân Triều Tiên bị trừng phạt ở nhiều nước khác nhau, trong đó có Nga, Trung Quốc, Libya.

Ngoại trưởng Kono đã yêu cầu các nước ASEAN hợp tác để ngăn chặn những hành động buôn lậu như vậy diễn ra ở Biển Đông. Chủ tịch ASEAN đáp lời rằng các thành viên của ASEAN sẵn sàng tôn trọng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an và hợp tác để ngăn chặn hành động "chuyển từ tàu sang tàu" mà Triều Tiên đang thực hiện.

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, cần phải xây dựng một khuôn khổ chung để các nước thành viên ASEAN có thể cùng chia sẻ thông tin về hành động chuyển hàng bất hợp pháp. Đào tạo nhân sự và tăng cường khả năng tổ chức giám sát trên biển cũng là những việc làm cần thiết.

Nguồn NHK


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới