Hủy
Thế giới

Nhật Bản mở cửa cho lao động nước ngoài

Thứ Ba | 21/01/2014 12:37

Chính phủ Nhật đồng ý tạo điều kiện thoáng hơn để các tập đoàn thuê người nước ngoài có kỹ năng cho các vị trí từ lãnh đạo xuống tới tập sự.
 

Chính phủ Nhật đã đồng ý tạo điều kiện thoáng hơn để các tậpđoàn thuê người nước ngoài có kỹ năng. Việc bổ sung nhân lực cho các vị trí từlãnh đạo xuống tới tập sự sẽ hỗ trợ cho nguồn nhân lực đang giảm dần và tăng tốcphát triển kinh tế.

Chính phủ cũng sẽ thực hiện các bước củng cố hệ thống chămsóc trẻ em để tạo điều kiện cho lao động nữ và tăng cường vai trò nữ giới ở vịtrí lãnh đạo.

Nhật Bản có xã hội già đi nhanh chóng nhất thế giới với ¼ dânsố trên độ tuổi 65. Nguồn lao động cũng giảm dần, có thể là yếu tố giảm tăngtrưởng.


Các chính sách tăng lượng lao động nước ngoài và nhân công nữlà các bước quan trọng để chặn sự giảm sút nguồn lao động, thiếu hụt nhân lực,tăng nguồn thu thuế, và tiềm năng phát triển.

Chính phủ Nhật sẽ hoàn thiện các chính sách là mũi tên thứhai trong chiến lược tăng trưởng kinh tế vào giữa năm 2014, theo Hội đồng Khảnăng cạnh tranh Công nghiệp.

Thủ tướng Abe đã chấm dứt 15 năm giảm phát và trì trệ kinh tếlà một ưu tiên hàng đầu của ông từ khi lên nắm quyền hồi 2012.

Các thành công bước đầu của ông Abe đến từ kích thích chitiêu và mở rộng nới lỏng định lượng của Ngân hàng trung ương Nhật Bản. Nhưngnhiều nhà kinh tế học đã cảnh báo chính phủ cần phải dựa nhiều hơn vào nới lỏngquy định và cải tổ cấu trúc kinh tế để đẩy mạnh tăng trưởng trong dài hạn.

Một số ngành công nghiệp như xây dựng, chăm sóc trẻ em, vàchăm sóc người già, đang đối mặt với thiếu hụt lao động. Những chính sách chophép các hãng có thể giữ lại nhiều lao động nước ngoài hơn sẽ thúc đẩy tăng trưởngtrong các ngành này.


Chính phủ cũng sẽ tính tới việc giảm thuế thu nhập doanhnghiệp thực tế và mở rộng cơ sở nguồn thuế để các tập đoàn Nhật tăng tính cạnhtranh, theo Hội đồng nói hôm 20/1.

Thuế doanh nghiệp tập đoàn của Nhật đặt ở mức 38% cho cáchãng tại Tokyo, thuộc vào diện cao nhất thế giới và các công ty thường vận độngxin giảm xuống.

Nguồn Japan Today/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới