Hủy
Thế giới

Nhật Bản phản ứng việc Hàn Quốc dọa trả công hàm

Thứ Năm | 23/08/2012 16:18

Nhật Bản cho rằng quyết đinh trả công hàm của Hàn Quốc là không thể ngờ và không bình thường.
 

Người phát ngôn chính phủ Nhật Bản Osamu Fujimura hôm nay 23/8 cho biết quyết định trả công hàm mà thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda gửi cho tổng thống Lee Myung-bak của Hàn Quốc là không thể ngờ về nghi thức ngoại giao.

Tuy nhiên, ông Fujimura nói thêm rằng Nhật Bản vẫn chưa nhận được bất kỳ thông báo chính thức nào về việc gửi trả công hàm của chính phủ Hàn Quốc mặc dù tờ Yonhap trước đó đưa tin chính phủ Hàn Quốc đã tuyên bố kế hoạch này.

Thủ tướng Nhật Bản đã gửi công hàm cho tổng thống Hàn Quốc vào ngày 17/8 thông qua đại sứ nước này tại Tokyo. Trong công hàm, thủ tướng Noda bày tỏ ý kiến của mình về chuyến thăm của tổng thống Lee đến quần đảo tranh chấp giữa 2 nước. Đồng thời, thủ tướng Noda cũng phản đối việc Hàn Quốc cho rằng Nhật hoàng Akihito về chế độ thuộc địa mà nước này thực hiện trong giai đoạn 1910-1945 nếu muốn đến thăm Seoul.

Trước đó, chính phủ Hàn Quốc cho biết sẽ trả lại công hàm của chính phủ Nhật Bản liên quan đến việc đưa vấn đề tranh chấp quần đảo mà Nhật Bản gọi là Takeshima, còn Hàn Quốc gọi là Dokdo trên vùng biển giữa hai nước ra Tòa án công lý quốc tế (ICJ).

Phía Nhật Bản cũng tính đến việc đưa đơn phương vấn đề này ra Tòa án quốc tế trong trường hợp Hàn Quốc từ chối, nhằm giành sự ủng hộ của quốc tế bằng cách thể hiện mong muốn giải quyết tranh chấp này trên tinh thần công bằng.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh gia tăng căng thẳng giữa Nhật Bản và Hàn Quốc sau khi tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak ngày 10/8 thực hiện chuyến thăm gây nhiều tranh cãi tới quần đảo này. 

Quần đảo Takeshima/Dokdo nằm trong vùng biển giữa 2 nước Nhật Bản và Hàn Quốc được đánh giá là một ngư trường lớn, với lượng khí đốt tự nhiên dồi dào và thậm chí còn có thể có cả dầu mỏ, trang web chính phủ Hàn Quốc cho biết.

Nguồn KUNA/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới