Hủy
Thế giới

Nhật Bản sắp “in tiền” ồ ạt cho cả thế giới

Thứ Ba | 18/12/2012 09:46

Sau khi trở lại chính trường, ông Shinzo Abe được cho là sẽ theo đuổi chính sách kích thích mạnh mẽ nhằm vực dậy kinh tế và ghìm giá nội tệ.
 

Ông Shinzo Abe, người chắc chắn sẽ trở lại làm thủ tướng Nhật Bản vừa tuyên bố sẽ thúc đẩy kinh tế đất nước thông qua các chính sách tăng phát và cảnh báo ngân hàng trung ương (BOJ) không nên bỏ qua ý nguyện của người dân. Ông Abe cũng hối thúc BOJ nâng mục tiêu lạm phát lên 2% thay vì 1% như hiện thời thông qua các kích thích tiền tệ “không giới hạn”.

Ngay khi trở lại chính trường, ông Abe đã phát tín hiệu cải tổ sâu sắc nhằm tăng tính độc lập của ngân hàng trung ương. Ông dự định lập ra hội đồng kinh tế, đặc mục tiêu tăng trưởng GDP danh nghĩa 3%.

Ngoài ra, chính quyền của ông Abe cũng dự kiến theo đuổi các chính sách ghìm giá nội tệ như tăng cường mua trái phiếu chính phủ nước ngoài – một phương pháp mà Thụy Sỹ áp dụng thành công nhằm ghìm giá franc.

Việc Thụy Sỹ mua không giới hạn trái phiếu nước ngoài “vô tình” hỗ trợ các nước eurozone thâm hụt ngân sách bằng cách in thêm tiền. Nếu Nhật Bản cũng hành động tương tự nhưng ở một nền kinh tế quy mô lớn hơn, thì đó sẽ là biện pháp “nới lỏng định lượng” (in thêm tiền) cho cả thế giới.

Sự chuyển biến sâu sắc trong chiến lược kinh tế của Nhật Bản - chủ nợ lớn nhất thế giới có thể coi là một “liều thuốc bổ” không chỉ với kinh tế Nhật Bản mà với cả kinh tế toàn cầu khi nguồn tiền đổ vào thị trường chứng khoán và trái phiếu được dự báo tăng.

Chuyên gia kinh tế tại BNY Mellon, ông Simon Derrick nói: “Chúng tôi cho rằng đây có thể là khởi đầu của chu kỳ tăng phát cho hệ thống toàn cầu cùng với sự phục hồi của kinh tế Mỹ để làm nên bước ngoặt trong giai đoạn khủng hoảng. Điều này thực sự quan trọng với tăng trưởng kinh tế toàn cầu và thị trường bắt đầu quan tâm”.

Nguồn Telegraph/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới