Hủy
Thế giới

Nhiều nền kinh tế Âu, Mỹ dự báo tiếp tục suy giảm

Thứ Bảy | 01/09/2012 18:17

Nhiều nước như Anh, Tây Ban Nha cũng như các nước trong khu vực Mỹ La tinh và Caribe đều bị hạ dự báo tăng trưởng trong năm 2012.
 

Liên đoàn công nghiệp Anh (CBI) ngày 30/8 tiếp tục hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Anh trong năm 2012 xuống âm 0,3%, so với mức tăng 0,6% mà tổ chức này đã đưa ra trước đó, do những "điều kiện kinh tế yếu kém hơn".

Tháng 5 vừa qua, CBI đã hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế của Anh từ 0,9% xuống 0,6% trong năm nay và từ 2,2% xuống 2% trong năm tới.

CBI cho rằng nền kinh tế Anh có thể phục hồi nhẹ trong sáu tháng cuối năm 2012 trước khi đạt tốc độ tăng trưởng 1,2% trong năm sau.

CBI nhận định những khó khăn kinh tế ở Mỹ và Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone) sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới xuất khẩu của Anh.

Cũng theo CBI, việc hạ giá mạnh của các nhà bán lẻ thời gian gần đây cùng với giá hàng hóa thế giới giảm đã khiến cho tỷ lệ lạm phát của Anh giảm nhanh hơn mong đợi.

Ngoài ra, sức ép giảm lương cũng giúp cho tỷ lệ lạm phát giảm xuống gần với mục tiêu 2% mà ngân hàng trung ương Anh đã đề ra cho đến năm 2013.

Số liệu chính thức do văn phòng thống kê quốc gia (ONS) công bố cho thấy nền kinh tế Anh vẫn chìm trong suy thoái kép khi GDP của nước này tiếp tục giảm 0,5% trong quý II/2012 - quý giảm thứ ba liên tiếp. Trước đó, GDP của Anh đã giảm 0,3% trong quý I/2012 và giảm 0,2% trong quý cuối năm ngoái.

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cũng dự báo tăng trưởng 2012 và 2013 của Mỹ lần lượt là 2% và 2,3%, đồng thời cảnh báo Mỹ có thể rơi vào suy thoái vào năm sau nếu không tránh được "vách đá tài khóa".

Trong khi đó, đề cập đến kinh tế Tây Ban Nha, hãng xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody's ngày 30/8 tuyên bố sẽ xem xét khả năng tiếp tục hạ bậc tín nhiệm đối với quốc gia thành viên eurozone này sau khi Madrid hé lộ thông tin có thể tìm kiếm gói cứu trợ mới nhằm vực dậy nền kinh tế ốm yếu và hệ thống ngân hàng trước nguy cơ sụp đổ.

Ngoài việc theo dõi sự thay đổi các chính sách đối với khu vực khủng hoảng như kế hoạch xây dựng liên minh ngân hàng, hiện Moody's đang chờ đợi thông tin cụ thể hơn về nhu cầu tái cơ cấu ngân hàng cũng như qui mô gói cứu trợ của Tây Ban Nha trong khuôn khổ Cơ chế bình ổn châu Âu (ESM) để có thể đưa ra quyết định về mức đánh giá đối với nước này.

Ngày 29/8, Ủy ban kinh tế Mỹ La tinh và Caribe của Liên Hợp Quốc (ECLAC) đã quyết định hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế của khu vực này trong năm 2012 xuống còn khoảng 3,2% đến 3,3%, mặc dù trong báo cáo cách đây hơn một tháng ECLAC giữ nguyên mức dự báo đưa ra hồi đầu năm là 3,7%.

Phát biểu tại phiên họp lần thứ 34 của ECLAC, thư ký điều hành Alicia Barcena cho biết cơ quan này buộc phải điều chỉnh hạ mức dự báo tăng trưởng của Mỹ Latinh và Caribe do có sự suy giảm đáng kể về nhu cầu tiêu thụ tại các nước trong khu vực, cũng như kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ và châu Âu do tác động của cuộc khủng hoảng nợ công tại eurozone.

Nguồn Chinhphu.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới