Hủy
Thế giới

OECD: Khoảng cách giàu nghèo ở các nước phát triển ngày càng tăng

Thứ Tư | 15/05/2013 08:01

OECD cho rằng khoảng cách giàu nghèo sẽ tăng nữa khi chính phủ các nước thiếu tiền mặt tiếp tục phải cắt giảm phúc lợi xã hội.
 

Trong cuộc tranh luận về sự bất bình đẳng thu nhập tại các nước phát triển, tổ chức 33 quốc gia về Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) cho biết chi tiêu phúc lợi xã hội bị cắt giảm khiến khoảng cách giàu nghèo ngày một tăng cao hơn, song hành cùng cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008-2009.

Nếu không tính các loại thuế và chuyển giao xã hội, tình trạng bất bình đẳng thu nhập trong 3 năm, kết thúc vào năm 2010, tệ hơn rất nhiều so với 12 năm trước, OECD cho biết.

"Khi khủng hoảng kinh tế và đặc biệt là khủng hoảng việc làm nổ ra, thì những người nghèo và dễ bị tổn thương trong xã hội sẽ bị ảnh hưởng nặng nề hơn khi chi phí khủng hoảng gia tăng", OECD nói.

Theo thống kê, nhóm 10% dân số giàu nhất ở các nước thuộc OECD có thu nhập cao gấp 9,5 lần so với 10% dân số nghèo nhất. Tỷ lệ này trong năm 2007 là 9 lần.

Những nước có khoảng cách giàu nghèo lớn nhất là Chile, Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ, trong khi Iceland, Slovenia, Na Uy và Đan Mạch là những nước bình đẳng thu nhập nhất.

Người đứng đầu OECD Angel Gurria cho rằng chính phủ các nước không nên bỏ qua các chính sách phúc lợi xã hội khi triển khai các chính sách ổn định kinh tế, chẳng hạn như cải cách thuế.

Tháng trước, Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) cũng công bố báo cáo cho thấy ở nhiều nước phát triển đang đối mặt với khó khăn vì thắt lưng buộc bụng, sự bất bình đẳng thu nhập trở thành một trong những chủ đề nóng nhất. Báo cáo cũng cho biết các hộ gia đình ở nhiều quốc gia ngoại vi khu vực đồng euro (eurozone) đang giàu có hơn so với người dân ở khu vực trung tâm eurozone.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới