Hủy
Thế giới

Ông Obama: Trung Quốc không nên bắt nạt các nước láng giềng

Thứ Hai | 02/02/2015 11:09

Trong cuộc phỏng vấn với CNN ngày 1/2, Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo Trung Quốc không nên “áp bức” các nước láng giềng.
 

Liên quan tới những tuyên bố của chính phủ Trung Quốc về chuyến thăm Ấn Độ của Tổng thống Mỹ cuối tháng 1, ông Obama nói: “Tôi ngạc nhiên khi nghe nói Chính phủ Trung Quốc trong tuyên bố của mình nói rằng cảm thấy bị đe dọa khi Mỹ - Ấn có mối quan hệ tốt đẹp”.

“Trung Quốc không cần cảm thấy bị đe dọa khi chúng tôi có quan hệ tốt với Ấn Độ. Tôi tin tưởng rằng vào thời điểm này của lịch sử đang tồn tại cơ hội để tạo ra một môi trường mà các bên đều chiến thắng, trong đó tất cả các quốc gia đang cùng bị ràng buộc với một bộ nguyên tắc và tiêu chuẩn. Chúng tôi tập trung vào việc nâng cao thịnh vượng cho người dân, không bắt người khác phải trả giá mà là cùng nhau phát triển. Đó là những gì diễn ra trong cuộc thảo luận của tôi với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi” – ông Obama chia sẻ.

 Tổng thống Obama trả lời phỏng vấn CNN (ảnh chụp màn hình)

Bên cạnh đó, Tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh rằng mong muốn của Washington là được thấy Trung Quốc phát triển hòa bình.

“Trung Quốc không thể bắt các nước khác trả giá cho sự phát triển của mình. Không nên bắt nạt các nước láng giềng như Việt Nam hay Philippines trong các tranh chấp lãnh hải. Vấn đề này nên được giải quyết dựa trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế” ông Obama khẳng định.

Trong động thái trấn an Trung Quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Sushma Swaraj ngày 31/1 đã tới Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc trong bốn ngày. Đây là lần đầu tiên bà Swaraj tới thăm Bắc Kinh kể từ khi giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ hồi tháng 5/2014. Hai bên sẽ thăm dò khả năng tổ chức chuyến thăm Trung Quốc của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong năm nay.

Nguồn VOV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới