Hủy
Thế giới

OPEC lên kế hoạch thiết lập liên minh để bình ổn thị trường dầu

Thứ Bảy | 16/05/2015 16:00

Tổng thống Venezuela vừa có cuộc họp với Quốc vương Qatar về việc thiết lập liên minh nhằm có thể bình ổn thị trường dầu mỏ thế giới trong vài tháng tới.
 

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sẽ thiết lập liên minh chiến lược với các nước sản xuất dầu khác để bình ổn thị trường dầu mỏ thế giới trong vài tháng tới.

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp với Quốc vương Qatar Tamim bin Hamad Al Thani, ông Maduro thông báo sẽ làm việc để đi tới thỏa thuận về việc thiết lập liên minh giữa OPEC và các nước sản xuất dầu mỏ quan trọng khác trên thế giới để có thể bình ổn giá dầu vào nửa cuối năm nay. 

Ông nhấn mạnh việc Venezuela nỗ lực giữ giá dầu ở mức 100 USD/thùng “là một quan điểm đúng đắn và hợp lý."

Kể từ khi giá dầu trượt dốc từ giữa năm ngoái, Caracas đã thực hiện mọi nỗ lực để củng cố OPEC và tìm mọi cách để cân bằng thị trường. Ông Maduro cho rằng trong những tuần gần đây giá dầu đã được cải thiện tuy nhiên vẫn ở rất xa so với mục tiêu đề ra.

Venezuela hiện xuất khẩu dầu với giá 57 USD/thùng, tăng đáng kể so với mức 38 USD/thùng hồi đầu năm. Tuy nhiên, Chính phủ quốc gia Nam Mỹ này đã lên kế hoạch ngân sách cho năm nay với giá dầu dự kiến ở mức 60 USD/thùng, và mức giá hiện nay vẫn thấp hơn mức đề ra. Nguồn thu từ dầu khí chiếm tới 96% ngân sách của Venezuela.

Từ tháng Một tới nay, Venezuela đã tìm mọi cách thuyết phục các nước sản xuất và xuất khẩu dầu mỏ, bao gồm cả các quốc gia không là thành viên của OPEC, cắt giảm sản lượng để ngăn chặn đà giảm giá. Cho tới nay vẫn chưa có kết quả cụ thể về vấn đề này. Venezuela đã làm việc với Iran, Qatar, Saudi Arabia, Bahrain, Các Tiểu Vương quốc Arập thống nhất, Angieri, Nga và Bồ Đào Nha.

Tuyên bố của ông Maduro cho thấy có nhiều khả năng những nỗ lực của Venezuela sẽ đạt được mục tiêu và các bên sẽ đạt được thỏa thuận về việc bình ổn giá dầu thông qua một thỏa thuận trong tương lai gần.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới