Hủy
Thế giới

Phản ứng của Mỹ trước việc Trung Quốc di chuyển giàn khoan

Thứ Năm | 17/07/2014 07:14

Mỹ ủng hộ các bên liên quan tự nguyện ngừng các hành động đơn phương và mang tính khiêu khích.
 

Phát biểu tại cuộc họp báo vào sáng sớm nay 17/7 (theo giờ Việt Nam), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki tuyên bố: “Mỹ hoan nghênh việc Trung Quốc di chuyển giàn khoan từ địa điểm gần quần đảo Hoàng Sa tới khu vực gần đảo Hải Nam.

Bà nhấn mạnh: "Vụ việc liên quan tới giàn khoan này cho thấy sự cần thiết của các bên tuyên bố chủ quyền trong việc làm sáng tỏ những đòi hỏi của mình theo luật pháp quốc tế nhằm đạt được nhận thức chung về hành động và cách ứng xử phù hợp tại khu vực tranh chấp".

Mỹ ủng hộ các bên liên quan tự nguyện ngừng các hoạt động có thể gây căng thẳng và khiêu khích nhằm thúc đẩy việc thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên tại Biển Đông năm 2002 giữa Trung Quốc và ASEAN.

Tuy nhiên,bBà Jen Psaki từ chối bình luận về động cơ di dời giàn khoan của Trung Quốc. Trước đó, ngày 11/7, Thượng viện Mỹ đã ra tuyên bố chung yêu cầu Trung Quốc phải lập tức trả lại nguyên trạng Biển Đông trước ngày 2/5.

Về phần mình, phía Trung Quốc hôm 15/7 yêu cầu Mỹ không can thiệp vào vấn đề tranh chấp ở Biển Đông. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm qua cũng khẳng định, giàn khoan của Trung Quốc đã hoàn tất hoạt động thăm dò dầu khí sau 2 tháng và có thể trở lại khu vực này sau khi đánh giá các dữ liệu địa chất.

Nguồn Theo DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới