Hủy
Thế giới

Pháp khó thực hiện được mục tiêu cắt giảm thâm hụt ngân sách

Thứ Sáu | 12/09/2014 20:30

Bộ trưởng Tài chính Pháp Michel Sapin vừa cho biết Paris sẽ chưa thể giảm thâm hụt ngân sách xuống mức trần 3% GDP theo quy định của EU.
 

Ông Sapin cho biết, phải đến năm 2017 mới có thể đạt được mục tiêu này.

Trước đó, Pháp đã từng cam kết với Brussels (Bỉ) tuân thủ quy định trên vào năm 2015. Song, ông Sapin dự kiến thâm hụt ngân sách của Pháp sẽ ở mức tương đương 4,4% GDP năm 2014 và 4,3% GDP vào năm 2015, cao hơn nhiều so với con số quy định 3% GDP.

Thông báo này được đánh giá sẽ khiến mối quan hệ giữa nền kinh tế lớn thứ hai Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) và EU trở nên căng thẳng.

Pháp đã hai lần yêu cầu EU cho nước này thêm thời gian để giảm thâm hụt ngân sách về mức quy định. Trong lúc người phát ngôn của EU Simon O'Connor nhấn mạnh các quy định nhằm đảm bảo tăng trưởng và ổn định của khối cần được tôn trọng.

Thủ tướng Đức Angela Merkel gần đây đã thúc giục các quốc gia khác của EU thực thi các quy định chung về thâm hụt ngân sách.

Tuần trước, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi cũng thúc giục các nền kinh tế Eurozone phải tiến hành cải cách để thúc đẩy tăng trưởng.

Dự kiến, Pháp sẽ trình bản dự thảo ngân sách của năm 2015 lên EU trong tháng tới.

Theo ông O'Connor, bản dự thảo này cần đưa ra các biện pháp cụ thể và hiệu quả để giảm thâm hụt ngân sách. Trong khi đó, ông Sapin cảnh báo rằng Eurozone đang đối mặt với một tình thế khó khăn, khi kinh tế tăng trưởng yếu và đối mặt với nguy cơ giảm phát.

Đây là thông điệp rõ ràng gửi đến Brussels với hy vọng khối này sẽ cho phép các quốc gia trì hoãn thời gian đáp ứng mục tiêu giảm thâm hụt ngân sách. Tuy nhiên, ông Sapin khẳng định Paris không đòi hỏi EU thay đổi quy định hay có bất kỳ ngoại lệ nào.

Theo ông Sapin, kinh tế Pháp sẽ chỉ tăng trưởng 0,4% trong năm nay trước khi hồi phục và nhích lên 1% vào năm tới.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới