Hủy
Thế giới

Phe đối lập Thái Lan gặp giới quân sự giữa cơn khủng hoảng

Thứ Hai | 28/04/2014 16:19

Lãnh đạo đảng đối lập Abhisit Vejjajiva gặp lãnh đạo lực lượng vũ trang Thái Lan ngày 28/4 để thảo luận khủng hoảng chính trị và xin hai tuần để giải quyết.
 

Cựu thủ tướng Abhisit đã gặp Lãnh đạo tối cao các lực lượngvũ trang, Tướng Thanasak Patimapakorn ngày thứ hai 28/4.

Cuộc đối thoại của hai bên bàn về cách tránh đối đầu giữa cácnhóm chính trị sẽ diễn ra vào tháng sau đe dọa gây ra thêm bạo lực và thiệt hạikinh tế Thái Lan.

Biểu tình Thái Lan đã tạm ngưng trong mấy tuần vừa qua nhưngthủ lĩnh biểu tình ông Suthep Thaugsuban thề sẽ có “nỗ lực cuối cùng” để lật đổbà Yingluck vào tháng Năm.

Lãnh đạo phong trào áo đỏ ủng hộ chính phủ lâm thời của bàYingluck đã lập kế hoạch cho một loạt các cuộc biểu tình ở ngoại tỉnh để thể hiệnsự ủng hộ. Họ đã thề sẽ bảo vệ Thủ tướng Yingluck nếu như bà bị ép từ chức. Hẹn biểu tình ở Bangkok mới định là 6/5, một ngày trước khi tòa án Hiến pháp ra phán quyết về bà Yingluck.

Cựu thủ tướng Thái Lan Abhisit, lãnh đạo Đảng đối lập
Cựu thủ tướng Thái Lan Abhisit, lãnh đạo Đảng đối lập.

Thủ tướng lâm thời Yingluck Shinawatra đang đối mặt với mộtlọat các phiên tòa và các cáo buộc có thể dẫn tới việc bị bãi nhiệm trong mấytuần tới.

Gần nhất là cáo buộc lạm dụng quyền lực vì bà Yingluck đãchuyển nhiệm Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Pliensri năm 2011 vì mục đích cánhân và chính trị đảng phái. Nếu Tòa Hiến Pháp phán là có tội bà sẽ bị bãi nhiệm. Thủ tướngYingluck có từ nay đến thứ sáu 2/5 để chuẩn bị bào chữa.

Sau đó sẽ là cáo buộc bà lơ là nhiệm vụ với việc giám sát thựchiện chương trình hỗ trợ giá gạo của chính phủ gây lỗ hàng tỉ USD và hiện cònhàng trăm ngàn nông dân chưa được trả tiền.

Bất ổn chính trị Thái Lan kéo dài sáu tháng kể từ đợt biểu tìnhnăm ngóai về việc đảng cầm quyền muốn thông qua một dự luật cho phép cựu thủ tướngThaksin trở lại Thái Lan mà không bị tù. Biểu tình phản đối nhanh chóng chuyểnsang kêu gọi lật đổ bà Yingluck. Từ tháng 11/2013 tính đến nay đã có 25 ngườichết trong bạo lực chính trị, phần lớn vì lựu đạn hoặc nổ súng.

Thủ tướng lâm thời Yingluck Shinawatra đang phải đối đầu với hoạt động lật đổ thông qua các vụ cáo buộc chính trị trên tòa án
Thủ tướng lâm thời Yingluck Shinawatra đang phải đối đầu với hoạt động lật đổ thông qua các vụ cáo buộc chính trị trên tòa án.

Cuộc khủng hoảng dài lâu này diễn ra giữa những người thu nhậpthấp thuộc phe ủng hộ Yingluck và Thaksin với giai cấp trung lưu phần lớn ởBangkok và các nhóm bảo thủ.

Rối loạn đã làm sụt giảm niềm tin kinh doanh, nhất là từ saukhi giải tán Quốc hội tháng 12/2013. Chính phủ cầm quyền của bà Yingluck đã trởthành chính phủ lâm thời với quyền lực giới hạn để lãnh đạo đất nước.

Thông tin công bố hôm 28/4 cho thấy sản lượng công nghiệp thángBa thấp hơn 10,4% so với cùng kỳ năm trước.

Ngân hàng trung ương Thái Lan cảnh báo kinh tế có thể giảmtrong quý một so với quý tư 2013. Họ đã nhiều lần giảm dự báo tăng trưởng kinhtế Thái Lan và tuần trước nói sẽ tăng thấp hơn mức dự báo gần nhất 2,7%.

Nguồn Theo Reuters/DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới