Hủy
Thế giới

Phố Wall tuần này: S&P 500 tiềm năng vọt lên 2000 điểm

Thứ Hai | 09/06/2014 02:23

Phải mất nhiều tháng để giới đầu tư "giải mã" được những tín hiệu trái chiều của kinh tế Mỹ. Chỉ số S&P 500 vẫn tiếp tục tăng cao, chậm nhưng chắc và có thể chạm tới mốc 2000 điểm.
 

Trong phiên giao dịch cuối cùng ngày 6/6, chỉ số S&P 500 chỉ cần tăng thêm 2,5% là có thể đạt tới mức 2000 điểm.

Tuần trước, chỉ số S&P 500 liên tiếp lập kỷ lục mới. Tuy nhiên, S&P 500 chưa bao giờ tăng trên 1% trong 1 phiên giao dịch trong gần 2 tháng. Chỉ số theo dõi biến động chứng khoán Mỹ của CBOE (VIX) giảm xuống dưới 11 điểm trong ngày 6/6 - mức thấp nhất kể từ năm 2007.

Như vậy, có phải thị trường chứng khoán đang bắt đầu bị định giá quá cao? Hệ số giá trên thu nhập mỗi cổ phiếu (P/E) của chỉ số S&P 500 hiện tại đang ở mức 15,8 điểm và có thể sẽ tăng trên 16 điểm nếu chỉ số này chạm mốc 2000 điểm mà thu nhập không đổi. Tuy nhiên, Doug Coté, trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại Quỹ quản lý đầu tư Voya, cho rằng hệ số này sẽ vẫn ở mức thấp do mức lãi suất thấp hiện tại.

Tuy nhiên, đáng chú ý hơn là sự suy giảm của kinh tế Mỹ trong quý I/2014. Các nhà quản lý chứng khoán luôn hy vọng, kinh tế Mỹ sẽ duy trì đà tăng trưởng sau số liệu việc làm công bố ngày 6/6. Báo cáo việc làm của Bộ Lao động Mỹ cho biết, cuối cùng, thị trường lao động đã phục hồi trở lại như thời kỳ trước Đại Suy thoái mặc dù quá trình này phải mất 77 tháng.

Đây cũng là yếu tố có thể giúp chỉ số S&P 500 nhảy vọt lên 2000 điểm trong những tuần tiếp theo.

Khi thị trường chứng khoán tăng giá, một số quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã bày tỏ lo ngại rằng, giới đầu tư đang phớt lờ rủi ro. Chi phí chống lại sự giảm điểm của thị trường - được tính toán trên thị trường mua bán hợp đồng quyền chọn - đang giảm dần đều.

Một số người cho rằng, sự tự mãn của giới đầu tư chính là nguyên nhân khiến giá hợp đồng quyền chọn giảm, chứ không phải là tình trạng thị trường thiếu biến động. Theo giải thích của các chuyên gia này, mức biến động thực tế của chỉ số S&P trong 10 ngày gần đây chỉ ở mức nhỉnh hơn 4%. Dựa trên lý thuyết, mức biến động này sẽ chỉ khiến giá hợp đồng quyền chọn đắt đỏ hơn.

Mặc dù mức 2000 điểm có thể khiến một phần thị trường lo sợ nhưng một số nhà đầu tư khác bắt buộc phải mua chứng khoán vào vì ham lợi nhuận.

Tuần tới, thị trường sẽ dõi theo một số báo cáo kinh tế mới của Mỹ như bảng cân đối ngân sách liên bang, doanh số bán lẻ và giá nhập khẩu hàng tháng, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần vào ngày 12/6 và chỉ số giá sản xuất vào ngày 13/6.

Nguồn Theo DVO/ Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới