Hủy
Thế giới

Scotland có thể sẽ tách khỏi Anh vào năm 2014

Thứ Tư | 10/10/2012 11:45

Cuộc trưng cầu dân ý về việc Scotland tách khỏi Liên hiệp Anh sẽ chính thức tổ chức vào năm 2014, chính phủ Anh hôm 9/10 cho biết.
 

Tuyên bố tổ chức trưng cầu dân ý cũng chấm dứt nhiều tháng đàm phán bế tắc về quyền độc lập giữa chính quyền Anh và Scotland. Bộ trưởng Văn phòng Scotland David Mundell cho biết: "Chính phủ Anh sẽ cho phép Quốc hội Scotland tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý để trả lời câu hỏi liệu có nên rời khỏi Liên hiệp Anh hay không. Cuộc trưng cầu này dự kiến được tổ thức vào mùa thu 2014".

Ông Mundell cũng cho biết cả hai chính phủ cũng đạt được thỏa thuận về thời gian cũng như hình thức của cuộc trưng cầu dân ý.

Thủ tướng Anh David Cameron, người luôn bày tỏ lập trường giữ Liên hiệp Anh nguyên vẹn, cũng lên tiếng ủng hộ Scotland tổ chức trưng cầu sớm về việc nên hay không nên chấm dứt mối liên minh kéo dài 300 năm giữa hai quốc gia.

Tuy nhiên, ông Cameron cũng cố gắng hoãn thời gian trưng cầu cho đến năm 2014, thời điểm diễn ra lễ kỷ niệm 700 năm trận đánh Bannockburn nổi tiếng, nơi người Scotland giành chiến thắng trước đế chế Anh. Theo các chuyên gia phân tích, việc làm trên của ông Cameron nhằm tranh thủ thời gian thuyết phục các cử tri ủng hộ Scotland rời khỏi liên minh.

Mặc dù vậy, thủ tướng Anh cũng cảnh báo kinh tế Scotland sẽ thiệt hại nặng nề nếu chấm dứt liên minh do sẽ không được nhận khoản kinh phí 30 tỷ bảng từ chính quyền London. Tuy nhiên, Scotland cho rằng nếu trở thành quốc gia độc lập, nước này sẽ được hưởng lợi từ doanh thu mỏ dầu biển Bắc.

Theo cuộc thăm dò mới nhất, hiện có khoảng 40% người dân Scotland ủng hộ việc rời khỏi Liên hiệp Anh.

Nguồn Japantoday/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới