Hủy
Thế giới

Sinovac tuyên bố mũi tiêm tăng cường có khả năng bảo vệ lên đến 94% chống lại Omicron

Bảo Hân Thứ Bảy | 18/12/2021 16:56

Nguồn: Reuters

Đẩy lùi nghi ngờ về vaccine của mình, Sinovac cho biết liều vaccine thứ 3 của họ có cải thiện khả năng trung hòa kháng thể chống lại chủng omicron.
 

Chỉ sau một ngày kể từ lúc phát hiện ra hai liều vaccine không tạo ra bất kì phản ứng kháng thể nào chống lại biến chủng siêu lây lan Omicron, mới đây, Sinovac (Trung Quốc) lại tuyên bố rằng liều vaccine thứ 3 của họ có hiệu quả 94% đối với biến thể này.

Theo Nikkei Asia Review, Sinovac trích dẫn nghiên cứu của họ rằng 7 trong số 20 người đã tiêm hai mũi vaccine CoronaVac của họ đã cho kết quả xét nghiệm dương tính với kháng thể trung hòa - con số này tượng trưng tỉ lệ hiệu quả là 35%.

Họ cũng cho biết thêm, 48 người được tiêm ba liều CoronaVac thì 45 , tương đương 94% có kết quả dương tính với kháng thể trung hòa.

Nghiên cứu của Sinovac dựa trên hai mẫu Omicron được thu thập từ Hồng Kông và công ty đang tiến hành các nghiên cứu bổ sung để đưa ra đánh giá toàn diện hơn.

CoronaVac của Sinovac là một trong những loại vaccine COVID-19 được sử dụng rộng rãi nhất trên toàn thế giới và là một trong hai loại vaccine do Trung Quốc sản xuất đã được Tổ chức Y tế Thế giới chấp thuận sử dụng khẩn cấp.

Sinovac đã tuyên bố điều trên chỉ vài ngày sau khi một nghiên cứu do Đại học Hồng Kông công bố bày tỏ sự lo ngại về hiệu quả của loại vaccine phổ biến đang dùng để chống lại biến thể Omicron siêu lây lan này. Nghiên cứu đã kiểm tra huyết thanh của 25 người được tiêm hai liều CoronoVac và phát hiện ra rằng không ai trong số họ có kháng thể giúp trung hòa Omicron. Nghiên cứu ở Hồng Kông cũng kiểm tra huyết thanh từ những người tiêm vắc xin Pfizer-BioNTech và chỉ khoảng 24% có kháng thể trung hòa chống lại biến thể này.

808 triệu, đó là tổng số liều vaccine Sinovac mà Trung Quốc đã phân phối trên khắp thế giới, theo dữ liệu do Bridge Consulting có trụ sở tại Bắc Kinh tổng hợp. Con số này không bao gồm liều lượng vắc-xin được sử dụng ở Trung Quốc.

Một nhân viên y tế chuẩn bị một liều thuốc bắn Sinovac của Trung Quốc tại Jakarta vào ngày 10 tháng 12. Indonesia là một trong số hàng chục quốc gia phải hứng chịu đòn tấn công này. © Reuters
Một nhân viên y tế chuẩn bị liều tiêm Sinovac của Trung Quốc tại Jakarta vào ngày 10 tháng 12. Indonesia là một trong số hàng chục quốc gia phải hứng chịu đòn tấn công này. Nguồn ảnh: Reuters

Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương chiếm 54% nguồn cung, trong khi Châu Mỹ Latinh, Châu Âu và Châu Phi lần lượt chiếm 28%, 13% và 5%. Để tăng tốc độ phân phối, công ty có trụ sở chính tại Bắc Kinh đã ký hợp đồng đóng gói với 10 quốc gia, bao gồm Brazil và Indonesia.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, tính đến hôm thứ 14/12, chủng coronavirus đột biến đã đến được 77 quốc gia. Sự xuất hiện của Omicron đã khiến một số chính phủ hạn chế việc đi lại và các hoạt động khác vì lo ngại rằng nó dễ lây lan hơn các biến thể trước đó, thậm chí là chủng Delta.

Hiện tại, các chuyên gia đang kêu gọi công chúng tiêm vaccine tăng cường, trong khi các nhà sản xuất vaccine không ngừng làm việc để phát triển một thế hệ vắc-xin mới.

Ông Kelvin To, Phó giáo sư lâm sàng tại khoa vi sinh của Đại học Hồng Kông, cảnh báo: "Sẽ có những biến thể mới xuất hiện và nhiều khả năng vaccine hiện tại không chống được chúng, giống như bệnh cúm vậy".

Nguồn Nikkei Asia


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới