Hủy
Thế giới

Sri Lanka vỡ nợ, Ấn Độ sẵn sàng hỗ trợ 2 tỉ USD

Mỹ Quyên Thứ Sáu | 15/04/2022 11:41

Ấn Độ cam kết sẵn sàng hỗ trợ tài chính lên tới 2 tỉ USD cho Sri Lanka, đồng thời hỗ trợ quốc đảo này về cả lương thực và nhiên liệu.
 

Sri Lanka đang bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ khi độc lập vào năm 1948 và đứng bên bờ vực vỡ nợ đầu tiên. Đất nước này đã yêu cầu các quốc gia thân thiện bao gồm Ấn Độ và Trung Quốc cấp các hạn mức tín dụng, lương thực và năng lượng. Các “đại gia” châu Á đã cam kết hỗ trợ tài chính lên đến hàng tỉ USD.

Một nguồn tin chính phủ cấp cao ở New Delhi cho biết thông báo của Sri Lanka hôm 13/04 về việc không trả được nợ là một điều đáng lo ngại, nhưng Ấn Độ vẫn có thể cung cấp cho họ khoản hoán đổi và hỗ trợ lên tới 2 tỉ USD. 

Về phía Sri Lanka, được biết họ đang tìm kiếm sự giúp đỡ từ Ấn Độ để trả khoản nợ đến hạn, chẳng hạn như khoản nợ cho Liên minh thanh toán bù trừ châu Á. Nguồn tin cho biết nước này đã nhận được phản hồi tích cực từ Ấn Độ.

Chính phủ và ngân hàng trung ương của Ấn Độ, cũng như các Bộ ngoại giao và tài chính của Sri Lanka, đã không trả lời các yêu cầu bình luận.

Xếp hàng mua nhiên liệu ở Colombo trong tháng này. Hồi đầu tuần ở Sri Lanka đã có 2 người đàn ông chết khi xếp hàng trong những ngày nóng như thiêu đốt.
Xếp hàng mua nhiên liệu ở Colombo trong tháng này. Hồi đầu tuần ở Sri Lanka đã có 2 người đàn ông chết khi xếp hàng trong những ngày nóng như thiêu đốt.

Cho đến nay, Ấn Độ đã cam kết cho Sri Lanka trong các khoản vay, hạn mức tín dụng và hoán đổi tiền tệ. Sri Lanka cũng đã tìm kiếm một hạn mức tín dụng 500 triệu USD khác cho nhiên liệu.

Trung Quốc đã gia hạn khoản vay hợp vốn 1,3 tỉ USD và khoản hoán đổi mệnh giá 1,5 tỉ nhân dân tệ, trong khi các cuộc đàm phán đang diễn ra để có thêm các khoản vay và hạn mức tín dụng. 

Một trong những nguồn tin cho biết Ấn Độ rất muốn nước láng giềng phía Nam cắt giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Sri Lanka có khoản nợ chưa thanh toán khoảng 3,5 tỉ USD với Trung Quốc - chiếm 10,8% tổng số nợ nước này - và Trung Quốc cũng đã xây dựng các cảng và đường sá ở nước này.

Ấn Độ cũng đã gửi các tàu chở đường, gạo và lúa mì - những mặt hàng mà họ thặng dư - đến Sri Lanka trước Tết Sinhala và Tamil của nước này vào ngày 14/04.

Chợ Pettah ở Colombo trong tháng này. Thực phẩm, nhiên liệu và thuốc men đều thiếu hụt ở Sri Lanka.
Chợ Pettah ở Colombo trong tháng này. Thực phẩm, nhiên liệu và thuốc men đều thiếu hụt ở Sri Lanka.

Sri Lanka sẽ chính thức bắt đầu các cuộc đàm phán về khoản vay với Quỹ Tiền tệ Quốc tế vào ngày 17/04, và Ấn Độ đồng ý viện trợ nhiều hơn cho nước này sẽ đóng vai trò rất quan trọng.

Ngân hàng Trung ương Sri Lanka ngày 12/04 cho biết hiện đang rất khó khăn và không có khả năng chi trả các khoản nợ nước ngoài, họ còn đang phải cố gắng sử dụng dự trữ ngoại hối dần cạn kiệt để nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu như nhiên liệu. Các cuộc biểu tình trên đường phố đã diễn ra trong hơn một tháng để chống lại tình trạng thiếu nhiên liệu, thực phẩm, năng lượng và thuốc men.

Có thể bạn quan tâm: 

Chi phí để tái thiết Ukraine là bao nhiêu?

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới