Hủy
Thế giới

Sự sợ hãi về biến thể Delta tác động hiệu quả hơn trong việc tiêm chủng

Mai Nam Thứ Hai | 09/08/2021 18:12

Giấy chứng nhận vaccine. Ảnh: The Economist.

Mối quan tâm về biến thể Delta, niềm tin vào sự an toàn của vaccine và áp lực từ bạn bè, gia đình đang giúp mọi người vượt qua sự do dự.
 

Theo The Economist, sự gia tăng số ca nhiễm mới cùng với tỉ lệ tiêm chủng trì trệ đã thúc đẩy nhiệm vụ tiêm chủng lan rộng khắp nước Mỹ. Trong nhiều tháng, nước Mỹ dường như đang đi theo hướng ngược lại. Một số bang, bao gồm cả một số nơi có số ca nhiễm COVID-19 đang tăng cao, đã cấm các yêu cầu tiêm chủng vào mùa xuân.

Nhưng khi biến thể Delta lan rộng vào cuối tháng 7, California và Thành phố New York yêu cầu nhân viên chính quyền phải được tiêm phòng hoặc nếu không thì phải xét nghiệm COVID-19 thường xuyên. 

Vài ngày sau, thị trưởng New York cho biết, kể từ ngày 16/8, khách hàng và công nhân tại các nhà hàng, quán bar và phòng tập thể dục sẽ phải xuất trình giấy chứng nhận đã tiêm phòng. Thống đốc Virginia yêu cầu các nhân viên của bang phải tiêm ngừa hoặc được xét nghiệm hàng tuần. 

Những người đã tiêm vaccine COVID-19 khi nhiễm biến chủng Delta vẫn có thể lây bệnh cho người khác dễ dàng như những người chưa tiêm. Ảnh: The Wall Street Journal.
Những người đã tiêm vaccine COVID-19 khi nhiễm biến chủng Delta vẫn có thể lây bệnh cho người khác dễ dàng như những người chưa tiêm. Ảnh: The Wall Street Journal.

Hôm 29/7, Tổng thống Joe Biden đã công bố một nhiệm vụ tương tự đối với nhân viên liên bang, để lại chỗ cho họ sử dụng kết hợp các thử nghiệm, đeo khẩu trang và giãn xã hội. Nước Mỹ không đơn độc. Pháp, Ý, Hồng Kông và những nước khác đã thực hiện các nhiệm vụ của riêng họ đối với công việc và các hoạt động xã hội.

Tỉ lệ dân số được tiêm chủng đầy đủ theo quốc gia. Dữ liệu được cập nhật ngày 8/8/2021. Ảnh: The Guardian.
Tỉ lệ dân số được tiêm chủng đầy đủ theo quốc gia. Dữ liệu được cập nhật ngày 8/8/2021. Ảnh: The Guardian.

Các nhà tuyển dụng tư nhân cũng đang ủng hộ việc tiêm chủng. Tất cả 25 trường đại học công lập và tư thục hàng đầu theo xếp hạng của US News và World Report đều yêu cầu tiêm chủng cho sinh viên. Walmart, công ty sử dụng lao động lớn nhất nước Mỹ với gần 1,6 triệu công nhân, đã bắt buộc tiêm chủng đối với nhân viên công ty và các nhà quản lý khu vực. 

Rõ ràng các nhiệm vụ tiêm chủng bắt buộc hiện không có gì mới ở Mỹ. Hầu hết các cơ sở chăm sóc sức khỏe cũng yêu cầu nhân viên phải được tiêm chủng. Tất cả 50 bang đều yêu cầu trẻ em phải được chủng ngừa các bệnh thời thơ ấu như sởi và quai bị, khoảng 95% học sinh đã được tiêm các mũi cần thiết. 

Những người ở California, Virginia và Thành phố New York cho phép thử nghiệm thường xuyên như một giải pháp thay thế. 

Thử thách pháp lý đầu tiên đối với nhiệm vụ tiêm chủng đã thất bại. Mặc dù, hầu hết các nhiệm vụ vaccine có thể là hợp pháp, nhưng các biện pháp khuyến khích tiêm chủng, dù là phần thưởng hay hình phạt, đều không có tác dụng. 

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Stanford đã nghiên cứu xổ số tiêm chủng của Ohio, mang đến giải thưởng trị giá 1 triệu USD và học bổng đại học, không ảnh hưởng đến tỉ lệ tiêm chủng. Một số nghiên cứu cho thấy rằng các chính sách trừng phạt, chẳng hạn như quy định về vaccine, cũng có rất ít tác động tích cực. 

Theo một cuộc khảo sát, chỉ có 1/10 người giữ vaccine ở Mỹ cho biết họ sẽ nhận được thuốc tiêm dựa trên nhiệm vụ công việc hoặc du lịch.

Và nhiệm vụ tiêm chủng có thể không đáng bị cản trở. Tiến sĩ Leana Wen, cựu ủy viên y tế của Baltimore, cho rằng các nhiệm vụ tiêm chủng là cần thiết. Bà nói: “Chúng tôi sẽ không bao giờ đặt ra bất kỳ chính sách nào”. 

Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio, tuyên bố yêu cầu của ông về việc tiêm chủng đối với người dân khi đến các nhà hàng và phòng tập thể dục đã thành công, mặc dù nó vẫn chưa có hiệu lực. Thành phố New York đã báo cáo sự gia tăng tỉ lệ tiêm chủng. 80.000 liều vaccine đầu tiên đã được tiêm trong tuần đầu tiên của tháng 8, tăng 41% so với tuần đầu tiên của tháng 7. 

Tại Hồng Kông, công chức phải được xét nghiệm hoặc trả tiền để xét nghiệm COVID-19 hàng tuần. Tại Ý, nhiều địa điểm khác nhau cũng áp dụng chứng nhận tiêm chủng bắt buộc, xét nghiệm kháng thể dương tính hoặc kết quả âm tính COVID-19. Ở Anh, Thủ tướng Boris Johnson đã công bố kế hoạch yêu cầu bằng chứng về việc tiêm phòng từ cuối tháng 9 đối với những người đi câu lạc bộ đêm.

Mặc dù, các nhiệm vụ tiêm chủng dường như đang được thúc đẩy ở Mỹ, nhưng cuối cùng chúng có thể chứng minh là không cần thiết. Quốc gia này đã thực hiện số lượng tiêm chủng COVID-19 cao nhất chỉ trong một tháng khoảng 864.000 liều. Tỉ lệ tiêm chủng ngày càng tăng ở các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. 

Bang Louisiana gần đây đã khôi phục lại yêu cầu đeo khẩu trang khi các ca nhiễm  COVID-19 tiếp tục tăng trên toàn tiểu bang. Ảnh: Tân Hoa Xã.
Bang Louisiana gần đây đã khôi phục lại yêu cầu đeo khẩu trang khi các ca nhiễm COVID-19 tiếp tục tăng trên toàn tiểu bang. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Trong tuần qua, bang Louisiana có 693 ca nhiễm COVID-19 mới trên 100.000 cư dân; chỉ có khoảng 37% số người đủ điều kiện ở đó được tiêm chủng đầy đủ. Nhưng vào ngày 3/8, Louisiana đã báo cáo số lượng liều vaccine được sử dụng cao nhất (19.372 liều) kể từ ngày 30/4. Bang Florida, với 49% số người đủ điều kiện được tiêm chủng đầy đủ, đã có 627 ca nhiễm COVID-19 mới trên 100.000 cư dân trong tuần qua. Các bang bị ảnh hưởng nặng nề khác cũng đang có kết quả tương tự. 

Có lẽ làn sóng nhiễm COVID-19 này sẽ thực hiện công việc cần thiết để khuyến khích tiêm chủng, trước khi các nhiệm vụ yêu cầu về việc chủng ngừa được thực hiện.

Có thể bạn quan tâm:

Biến thể Lambda có phải là mối nguy mới


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới